ยอดสั่งอาหารเดลิเวอรี่ลด หลัง กทม.คุมระบาด COVID-19

สังคม
22 มี.ค. 63
14:42
1,064
Logo Thai PBS
ยอดสั่งอาหารเดลิเวอรี่ลด หลัง กทม.คุมระบาด COVID-19
หลังจากที่ กทม.ประกาศควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 หลายคนตั้งคำถามว่าคนกรุงคงจะใช้ชีวิตและสั่งอาหารผ่านทางออนไลน์ หรือผ่านบริการเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้น แต่จากการสอบถามคนที่ทำอาชีพนี้ กลับพบว่าคนกรุงสั่งอาหารลดน้อยลงมากถึงร้อยละ 30

วันนี้ (22 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางมะลิ อยู่กำเนิด หรือป้ามะลิ เจ้าของร้านอาหารตามสั่งป้ามะลิ หลังมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร มีมาตรการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แพร่ระบาด ด้วยการ "ปิดรั้ว เปิดร้าน" ซึ่งจะมีการวัดไข้ และจับลูกค้าทุกคนล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และห้ามรับประทานในร้านโดยเด็ดขาด เพราะไม่ต้องการให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค เพื่อเป็นไปตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข คือเว้นระยะห่างทางสังคม โดยสามารถสั่งอาหารได้ตามปกติ แต่ต้องกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น

 

ป้าปิดรั้ว แต่ปิดร้านนะ ก็ทำได้แค่นี้ ป้องกันทั้งตัวเอง เพราะร้านเราทำอาชีพบริการ ใครมาที่นี่ก็ต้องวัดไข้ และต้องล้างมือทุกคน

 

ทั้งนี้ จะให้ลูกค้าและพนักงานขับรถส่งอาหารเดลิเวอรี่ รออยู่นอกร้าน แต่ทุกคนจะต้องวัดอุณหภูมิในร่างกายว่ามีไข้หรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงหากมีใครสูงป้าบอกว่ายินดีที่จะประสานงานโรงพยาบาลใกล้เคียง แล้วให้รีบไปหาหมอทันที

คนกรุงสั่งอาหารเดลิเวอรี่น้อยลง

นอกจากนี้ ร้านอาหารตามสั่งป้ามะลิ จะมีพนักงานเดลิเวอรี่มาสั่งอาหารให้กับลูกค้าที่ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียม ทำให้ในแต่ละวันจะมียอดในการสั่งจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ พนักงานเดลิเวอรี่บอกว่าแทบไม่ได้หยุดพักกันเลย แต่วันนี้ต้องนั่งรอออเดอร์นานมากกว่าจะได้ลูกค้าสักคน

 

 

หลายคนคิดว่าหลังจากที่กรุงเทพมหานครมีมาตรการควบคุม COVID-19 อย่างเข้มข้น จะทำให้ยอดการสั่งอาหารออนไลน์นั้นพุ่งสูงมากขึ้น แต่กลับพบว่าสวนทางกับความเป็นจริง จากเดิมสามารถสร้างรายได้วันละ 1,000 บาทขึ้นไป ทุกวันนี้ เหลือประมาณ 500-700 บาท เพราะลูกค้าหายไปมากถึงร้อยละ 30

 

 

สำหรับรูปแบบในการส่งอาหารเดลิเวอรี่ก็เปลี่ยนไป โดยที่จะมีการชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชันและลูกค้าส่วนใหญ่จะให้ส่งอาหารไว้ที่รั้วประตูบ้านเท่านั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อ COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง