ฝุ่นพิษเพิ่มความเสี่ยงไวรัสโควิด-19

ภูมิภาค
31 มี.ค. 63
16:24
730
Logo Thai PBS
ฝุ่นพิษเพิ่มความเสี่ยงไวรัสโควิด-19
แม้จะยังไม่มีงานวิจัยยืนยันว่าฝุ่น PM 2.5 จะนำเชื้อแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ แต่ฝุ่นก็เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีอาการหนักได้ ขณะที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ค่าฝุ่นกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่องมากกว่า 3 สัปดาห์

วันนี้ (31 มี.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.เเม่สาย จ.เชียงราย ยังถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นPM 2.5 ตลอดทั้งวัน โดยวัดค่าฝุ่นเฉลี่ย 24 ชม.ของกรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 9.00 น. วัดได้ 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อสุขภาพมาแล้ว 24 วัน ขณะที่ประชาชนแม้ส่วนใหญ่จะเก็บตัวอยู่ในบ้านเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด แต่บางกลุ่มก็หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และที่ชุมนุมชนไม่ได้ เช่น พระที่ต้องออกบิณฑบาต หรือ พนักงานทำความสะอาดถนนในเทศบาลตำบลแม่สาย ที่มีโอกาสเสี่ยงสัมผัสทั้งฝุ่น และเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ภาพ : พระบิณฑบาต ใน อ.แม่สาย ท่ามกลางฝุ่น

 

นายแพทย์อานนท์ จำลองกุล อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ม.แม่ฟ้าหลวง ระบุว่า แม้จะยังไม่มีการวิจัยยืนยันว่าไวรัสโควิด-19 จะแพร่ผ่านฝุ่น PM 2.5 หรือไม่ แต่ตัวฝุ่นก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย และมีอาการรุนแรงในกลุ่มคนไข้บางกลุ่ม เช่น กลุ่มคนไข้เป็นโรคถุงลมโป่งพอง โรคภูมิแพ้ โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โรคหอบ หืด กลุ่มเหล่านี้ก็มีโอกาสถูกกระตุ้นให้มีอาการแย่ลง ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายเปลี่ยนไป และอาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

 

ภาพ : นายแพทย์อานนท์ จำลองกุล อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ม.แม่ฟ้าหลวง


ขณะเดียวกันการป้องกันตัวเองจากทั้งฝุ่น PM 2.5 และไวรัสโควิด-19 อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์ ม.แม่ฟ้าหลวง ยืนยันว่า ทุกคนมีสิทธิติดเชื้อได้เท่ากัน แต่การแสดงออกอาการของโรคจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นทุกคนต้องป้องกันตัวเอง เช่น สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงพื้นที่คนแออัด อยู่บ้าน และเว้นระยะห่างทางสังคม จะช่วยการลดแพร่ระบาดของไวรัส และผลกระทบจากฝุ่น

 

 

ภาพ : ท้องฟ้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย

 

สำหรับ อ.เเม่สาย จ.เชียงราย มีค่าฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่อง 24 วันแล้ว ขณะที่สถิติผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัด อยู่ที่ 8 คน เฉพาะที่ อ.แม่สาย มีผู้ติดเชื้อจำนวน 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง