COVID-19 กระทบ ทัวร์ยกเลิก การบินเศร้า หยุดถึง พ.ค.

เศรษฐกิจ
31 มี.ค. 63
17:03
6,112
Logo Thai PBS
COVID-19 กระทบ ทัวร์ยกเลิก การบินเศร้า หยุดถึง พ.ค.
จากการระบาดไวรัส COVID-19 ทำให้มีการยกเลิกโปรแกรมทัวร์จำนวนมากทุกเส้นทางทั่วโลก ขณะที่สายการบินต่างๆ ก็มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ตามประกาศ พรก. ฉุกเฉิน เช่นเดียวกัน

วันนี้ (31 มี.ค.2563) นางนันทิยา ลิขิตอำนวยชัย กรรมการผู้จัดการบริษัทบีทูเค ฮอลิเดย์ เป็นหนึ่งในบริษัททัวร์ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 เล่าว่า จากสถานการณ์การระบาดไวรัส ในประเทศไทย ส่งผลให้บริษัทถูกยกเลิกทัวร์ทั้งหมดในปีนี้ แต่ที่ผ่านมาการคืนเงินให้กับนักท่องเที่ยวที่มีการจองทัวร์ไว้ ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมายที่กรมการท่องเที่ยวควบคุม คือหากมีการแจ้งยกเลิกทัวร์ก่อน 30 วัน จะได้เงินคืนเต็มจำนวน 100 % ทำให้บริษัททัวร์หลายบริษัทถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

บริษัททัวร์แจงปมคืนเงินให้เต็มร้อยไม่ได้

ล่าสุดบริษัททัวร์ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ ได้จัดประชุมเพื่อสะท้อนปัญหา และหาแนวทางร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยที่ผ่านมา เวลามีการขอยกเลิกทัวร์ล่วงหน้า บริษัททัวร์ก็มักจะคืนเงินให้ลูกค้า 100% โดยไม่หักค่าใช้จ่ายไว้ เพราะสามารถไปหาลูกทัวร์ใหม่มาแทนได้ จนอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าต้องคืนเงิน 100% ทุกกรณี

ความเป็นจริงแล้วบริษัททัวร์ สามารถหักค่าใช้จ่ายได้ตามกฎหมาย และกรณีวิกฤติโควิด-19 ถือว่าทางบริษัททัวร์ ค่อนข้างได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก และไม่สามารถหาลูกทัวร์รายอื่นไปแทนได้ จึงต้องหักค่าใช้จ่ายตามจริง


นางนันทิยากล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ต้องหักค่าใช้จ่าย เพราะสายการบินบางสายไม่ยอมคืนเงินค่าตั๋ว กรณีมีการยกเลิกการเดินทาง โดยเฉพาะหากเป็นการจองในลักษณะกลุ่ม หรือกรุ๊ปทัวร์ จึงกลายเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถคืนเงินให้กับลูกทัวร์ได้

ที่ผ่านมาสายการบิน ให้เพียงข้อมูลว่า สามารถคืนตั๋ว และยกเลิกการเดินทางได้ แต่ในทางปฏิบัติสามารถคืนได้เฉพาะผู้ที่จองแบบเดี่ยว หรือเดินทางคนเดียวเท่านั้น ส่วนถ้าจองแบบกลุ่ม หลายๆ สายการบินจะไม่ยอมให้ยกเลิกตั๋ว หรือถ้ายอมให้ยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทาง ก็จะไม่คืนเงินให้ ส่งผลกระทบต่อบริษัททัวร์ต้องแบกรับปัญหาทั้งหมด และมีการฟ้องร้องบริษัททัวร์เกิดขึ้นในปัจจุบัน

9 สายการบิน หยุดบินถึง พ.ค.


ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้หารือร่วมกับสายการบินที่จดทะเบียนในไทย หลังรัฐบาลมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา กพท. มีมติเห็นชอบให้สายการบินสัญชาติไทยจำนวน 9 สายการบิน หยุดการบินในเส้นทางต่างๆ โดยแบ่งเป็นสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ 3 ราย คือ

สายการบินไทย
•ในประเทศ
หยุดบินทุกเส้นทาง 25 มี.ค. – 31 พ.ค.63 และโอนย้ายเที่ยวบินให้สายการบินไทยสมายล์ ทำการบินแทน
•ระหว่างประเทศ หยุดทุกเส้นทาง ทวีปเอเชียหยุด 25 มี.ค. – 31 พ.ค.63 และทวีปยุโรป 1 เม.ย. – 31 พ.ค.63

 

สายการบินไทยสมายล์

•ในประเทศ
หยุดบินเชียงใหม่-ภูเก็ต 25 มี.ค. – 31 พ.ค.63
•ระหว่างประเทศ
หยุดบินทุกเส้นทาง 23 มี.ค. – 31 พ.ค.63

 

สายการบินบางกอกแอร์เวย์
•ในประเทศ ยกเลิกเที่ยวบินทุกเส้นทางเป็นการชั่วคราว
ระหว่างวันที่ 7-30 เม.ย.63

 

ส่วนด้านสายการบินราคาประหยัด 6 ราย ได้แก่

สายการบินไทยแอร์เอเชีย• ในประเทศ
หยุดบินทุกเส้นทาง 1–30 เม.ย.63 ยกเว้นเส้นทางอู่ตะเภา -ขอนแก่น หยุดบิน 1 พ.ค.–24 ต.ค.63
•ระหว่างประเทศ
หยุดบินทุกเส้นทาง 27 มี.ค.–24 ต.ค.63

 

สายการบินนกแอร์
•ในประเทศ
หยุดบินทุกเส้นทางกรุงเทพฯไป กระบี่, นครพนม, น่าน, ร้อยเอ็ด, แม่ฮ่องสอน 1 มี.ค.–30 เม.ย.63 และหยุดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศทุกเส้นทางตั้งแต่ 31 มี.ค.– 25 ต.ค.63

 

สายการบินไทยไลอ้อนแอร์
•หยุดบินทุกเส้นทาง
ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ
25 มี.ค.-30 เม.ย.63

 

สายการบินไทยเวียดเจ็ท
•ในประเทศ
ให้เปลี่ยนเที่ยวบินสำหรับช่วงสงกรานต์ 13-15 เม.ย. และลดความถี่การบินช่วง 24 มี.ค.- 3 เม.ย.63
•ระหว่างประเทศ
หยุดบินทุกเส้นทาง จีน หยุดบิน ม.ค.–ส.ค.63 ไต้หวันและเวียดนาม มี.ค.–ส.ค.63

 

สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์
•ระหว่างประเทศ
หยุดบินทุกเส้นทาง 26 มี.ค.–16 มิ.ย.63
ยกเลิกเส้นทางกรุงเทพฯ – บริสเบน

 

สายการบินนกสกู๊ต •ระหว่างประเทศ
หยุดบินทุกเส้นทาง 25 มี.ค.-30 เม.ย.63

 

จี้แก้ปัญหาสายการบินคืนเงิน

ด้านมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคออกมาเรียกร้องให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ศอฉ. เร่งแก้ไขปัญหาการเอาเปรียบของสายการบิน บริษัททัวร์ และเอเจนซี่รับจองตั๋ว-ที่พัก หลังมีผู้บริโภคจำนวนมากประสบปัญหา จากการติดต่อผู้ประกอบการเพื่อขอเลื่อน หรือยกเลิกการเดินทาง และที่พัก แต่บางสายการบินไม่ให้เลื่อนตั๋วเครื่องบิน หรือหากเลื่อนก็ต้องชำระเงินค่าเปลี่ยนแปลงวันเดินทางเอง ผู้บริโภคบางรายพบปัญหาจองตั๋วสายการบิน จองที่พักสำหรับการท่องเที่ยว จองทัวร์ผ่านเอเจนซี่ หรือจองโดยตรงกับบริษัททัวร์ โดยมีการชำระเงินล่วงหน้า แต่เมื่อต้องการยกเลิกเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กลับไม่สามารถยกเลิกสัญญาได้

ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือในการช่วยแก้ไขปัญหาตามนโยบายรัฐบาล และไม่ยกเลิกคืนเงินที่รับไปแล้ว จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก


วรรณิษา ศรีรื่น
ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส
รายงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง