กลุ่มเลี้ยงม้าหวั่นกาฬโรคแอฟริกาในม้าระบาด จ.ราชบุรี

ภูมิภาค
4 เม.ย. 63
13:35
372
Logo Thai PBS
 กลุ่มเลี้ยงม้าหวั่นกาฬโรคแอฟริกาในม้าระบาด จ.ราชบุรี
โรค COVID-19 ส่งผลกระทบให้กลุ่มคนเลี้ยงม้าแห่นาคขาดรายได้ เนื่องจากต้องหยุดรับงานต่างๆ และยังต้องประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าในพื้นที่หลายจังหวัด ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงม้าใน จ.ราชบุรี เป็นอย่างมาก

วันนี้ (4 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธยา สื่อออก เจ้าของฟาร์มม้าแห่นาคในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นำสารป้องกันแมลงผสมน้ำ ก่อนจะใช้ผ้าชุบแล้วเช็ดทำความสะอาดตามตัวของม้า ร่วมกับการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นภายในคอกม้าและรอบฟาร์ม รวมทั้งงดให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมชม ซึ่งเป็นมาตรการเบื้องต้นที่กลุ่มผู้เลี้ยงม้า จ.ราชบุรี ได้ร่วมกันหาทางออกและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

กาฬโรคแอฟริกาในม้า ระบาดแล้ว 4 จังหวัด

นายสนธยา เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุดของกรมปศุสัตว์พบว่า มีม้าป่วยตายแล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา 115 ตัว ประจวบคีรีขันธ์ 10 ตัว ชลบุรี 5 ตัว และเพชรบุรี 1 ตัว รวม 131 ตัว

ในส่วนของ จ.ราชบุรี มีม้าประมาณ 1,000 ตัว มูลค่าม้าเริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาท ซึ่งกลุ่มผู้เลี้ยงม้าก็ยังคงวิตกกังวล เนื่องจาก จ.ราชบุรี เป็นทางผ่านในการขนส่งและพักม้าระหว่างจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ จึงมีโอกาสเสี่ยงที่แมลงดูดเลือดจะเป็นพาหะนำโรคเข้าพื้นที่ ทางกลุ่มผู้เลี้ยงม้าจึงพยายามหาทางป้องกันเบื้องต้นเท่าที่จะทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง