คาดนักเรียน AFS กลับด้วยเครื่องบินสหรัฐฯ หลัง 16 เม.ย.

การเมือง
11 เม.ย. 63
12:10
508
Logo Thai PBS
คาดนักเรียน AFS กลับด้วยเครื่องบินสหรัฐฯ หลัง 16 เม.ย.
ทอ.แจ้งชะลอโครงการจัดซื้อเครื่องบินฝึกT-50 TH อย่างเป็นทางการแล้ว สอดคล้องนโยบายรัฐบาลให้ปรับลดงบฯ ช่วยฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ระบาด ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ อยู่ระหว่างประสานรับนักเรียนไทย AFS กลับจากสหรัฐฯ คาดจะเดินทางกลับหลังวันที่ 16 เม.ย.นี้

วันนี้ (11 เม.ย.2563) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการรับนักเรียนแลกเปลี่ยน ในโครงการ AFS จากสหรัฐฯ กลับไทยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกัน ซึ่งคาดว่านักเรียนส่วนใหญ่ที่มีความพร้อมจะสามารถพากลับมาได้ทันที

ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นยังไม่ทราบ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลยกเลิกแล้วนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะได้หารือกันเรียบร้อยและได้ข้อยุติแล้วว่า สามารถให้นักเรียน AFS มาพร้อมกับเครื่องบินสหรัฐฯ ที่จะมารับกำลังพลที่ฝึกหนุมานการ์เดี้ยน 2020 เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งนักเรียนที่มีความพร้อม จะสามารถเดินทางกลับมาพร้อมเครื่องบินของสหรัฐฯ ได้

ทางกองทัพและรัฐบาลมีแผนที่จะรับนักเรียน AFS กลับหลังวันที่ 16 เม.ย.2563 นี้ ทันทีที่น่านฟ้าไทยเปิดแล้ว ก็สามารถเดินทางกลับได้ ทั้งนี้ตามกระบวนการทั้งหมด ต้องรอการดำเนินการ และการยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวจากกองทัพต่างๆ ชะลอโครงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้กระทรวงต่างๆ ปรับลดงบประมาณร้อยละ 10 เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาวะวิกฤติ COVID-19 รวมทั้งกองทัพอากาศที่แจ้งยกเลิกการประกาศเชิญชวนเสนอโครงการจัดหาเครื่องบินฝึก T-50 TH ระยะที่ 4 จำนวน 2 เครื่อง พร้อมอะไหล่และอุปกรณ์ที่จำเป็นรวมมูลค่าเกือบ 2,500 ล้านบาท และกองทัพเรือที่ชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 วงเงิน 22,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง