ทอ.พัฒนาหุ่นยนต์เก็บระเบิดมาใช้กับงานการแพทย์

การเมือง
17 เม.ย. 63
12:22
232
Logo Thai PBS
ทอ.พัฒนาหุ่นยนต์เก็บระเบิดมาใช้กับงานการแพทย์
บุคลากรทางการแพทย์ ทอ.ฝึกใช้งานหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดที่ได้รับการพัฒนาปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ รองรับงานด้านบริการผู้ป่วยCOVID-19

วันนี้ (17เม.ย.2563) พล.อ.ท.เกรียงไกร โสธรชัย เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ นำบุคลากรทางการแพทย์ เข้ารับการฝึกใช้งานหุ่นยนต์ ที่เอกชนมอบให้กรมแพทย์ทหารอากาศ ใช้ประโยชน์ในด้านการพยาบาลผู้ป่วยในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยมีทีมนักวิจัยของบริษัทผู้ผลิตเป็นผู้สอนการใช้งาน โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ่นยนต์ตัวนี้พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของบริษัทเอกชนกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร บนมาตรฐานหุ่นยนต์ที่ใช้เก็บกู้ระเบิด แต่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน เนื่องจากเป็นการพัฒนาเอง โดยปรับเปลี่ยนทั้ง Hardware และ Software

รวมถึงอุปกรณ์ประกอบบางส่วน ให้ตอบสนองต่อการใช้งาน สนับสนุนการส่งของหรืออาหารในพื้นที่ควบคุม ลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยหุ่นยนต์สามารถรับน้ำหนักได้มาก มีรัศมีการควบคุมได้ตามพื้นที่ปฏิบัติงาน ผู้ควบคุมสามารถสื่อสารกับผู้ป่วยได้แบบสองทางผ่านระบบสื่อสารไร้สายได้อีกด้วย

หลังจากนี้จะนำไปใช้งานที่หอผู้ป่วยรวมแยกโรค COVID-19 ชั้น 8/2 โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ในด้านความมั่นคงและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง