สเปนต่ออายุ ภาวะฉุกเฉิน 2 สัปดาห์

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 63
10:09
614
Logo Thai PBS
สเปนต่ออายุ ภาวะฉุกเฉิน 2 สัปดาห์
วันนี้ (7 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาสเปนลงมติขยายเวลาภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขอีก 2 สัปดาห์ สิ้นสุด วันที่ 23 พ.ค. 63

แม้ว่าจะมีความพยายามจากสมาชิกรัฐสภาฝ่ายขวาในการคัดค้านการขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน แต่สมาชิกเสียงข้างมาก 175 คน ลงมติสนับสนุนแผนการของรัฐบาล มีสมาชิกลงมติคัดค้าน 75 คน และงดออกเสียง 97 คน

สเปนประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและใช้มาตรการล็อกดาวน์ ให้ประชาชนใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. และสภาลงมติให้ขยายเวลามาแล้ว 2 ครั้ง ก่อนหน้าการลงมติเมื่อวันที่ 6 พ.ค.

รัฐบาลสเปนค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วง 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา เริ่มจากอนุญาตให้ภาคธุรกิจทำมาค้าขายได้ ภายใต้เงื่อนไขข้อกำหนดทางสุขอนามัย ต้องจัดที่ทำงานให้มีระยะห่างระหว่างบุคคลเหมาะสม และพนักงานต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา นอกจากนี้เด็ก ๆ ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้าน แต่ต้องอยู่ในสายตาพ่อแม่เมื่อ 10 วันก่อน และอนุญาตให้ประชาชนออกกำลังกายนอกบ้านเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน แถลงเมื่อวานนี้ ย้ำว่า จำเป็นต้องค่อย ๆ ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เพราะหากยกเลิกมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโควิด-19 เร็วเกินไป อาจเกิดความผิดพลาดที่ไม่สามารถให้อภัยได้

สเปนเป็นประเทศที่มีการระบาดโควิด-19 รุนแรงลำดับต้น ๆ ของโลก มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 220,000 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 25,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง