จ่อพักหนี้เกษตรกรกองทุนฟื้นฟูฯ-ลดราคาสินค้าช่วย ปชช.

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 63
14:48
618
Logo Thai PBS
จ่อพักหนี้เกษตรกรกองทุนฟื้นฟูฯ-ลดราคาสินค้าช่วย ปชช.
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงมาตรการเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 พักชำระหนี้เกษตรกร แลกเปลี่ยนสินค้าเกษตร จับมือหน่วยงานปรับขายผลไม้ผ่านออนไลน์หลังส่งออกชะงัก ย้ำสิ้นค้าในประเทศไม่ขาดแคลนแม้มีความต้องการเพิ่มขึ้น

วันนี้ (11 พ.ค.2563) นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการแถลงสถานการณ์ COVID-19 ประจำวัน ว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร มีมติในหลักการให้พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยของเกษตรกร วงเงิน 900 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องก่อนนำกลับมาประชุมโดยเร็วที่สุด เพื่อออกเป็นมาตรการต่อไป

ซึ่งโครงการประกันรายได้ ไม่ใช่การประกันราคา ขณะนี้มีสินค้า 5 ชนิด ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งยางพาราจ่ายชดเชยเกือบครบถ้วนแล้ว เหลือบางส่วนที่ถือบัตรสีชมพูจะเร่งจ่าย ขณะที่ข้าวเหลืออีก 3 งวดจะสิ้นสุดปีการผลิต ส่วนมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จึงขอให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ์เร่งดำเนินการ

ขณะที่ปาล์มน้ำมันราคาปรับตัวลง เนื่องจากมีผลผลิตมาก และมาตรการจำกัดการเดินทางช่วงแพร่ระบาด COVID-19 ส่งผลให้ความต้องการลดลง แต่ขณะนี้พบว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้น รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการและจะเริ่มกลับมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น รวมทั้งรับซื้อผลปาล์มมากขึ้น นอกจากนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบมาผลิตไฟฟ้า เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพราคาปาล์ม ยังเหลือการรับซื้ออีก 30,000 ตัน ซึ่ง ครม.ยังกำหนดให้การไฟฟ้าฯ รับซื้อได้เพิ่มอีก 100,000 ตัน หากเสถียรภาพราคาปาล์มยังไม่ดีขึ้น

ส่งออกชะงัก-ขายผลไม้ผ่านออนไลน์

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้เป็นฤดูกาลที่ผลไม้กำลังออกผลผลิต แต่ที่ผ่านมาการส่งออกค่อนข้างจำกัด เพราะหลายประเทศปิดด่านพรมแดน กระทรวงพาณิชย์จึงร่วมกับ ปณท จำหน่ายผลไม้ออนไลน์ เช่น มังคุด เงาะ และมีพันธมิตรเพิ่มเติมเป็นอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้กรมท่าอากาศยานให้ความร่วมมือจำหน่ายผลไม้ในพื้นที่ท่าอากาศยาน

ส่วนการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตร เช่น ข้าวแลกปลา เป็นกลไกที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เข้ามาดูแลและเสนอจับคู่จังหวัด แลกเปลี่ยนสินค้าทางการเกษตร เช่น ผลไม้ ข้าวสาร อาหารทะเล อาหารแปรรูป เนื้อสัตว์ ใช้หลักการประมาณการ เพราะไม่ใช่การค้าปกติ ต้องมีท้องถิ่น หอการค้า และสมาคมการค้าบิสคลับ หรือเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ เข้ามาช่วยเหลือกัน

การส่งออกสินค้าเกษตรในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 ที่ผ่านมาทุกประเทศจำกัดการเคลื่อนย้ายขนส่งทั้งคนและสินค้าข้ามพรมแดน ทำให้การขนส่งไปยังคู่ค้าหลัก เช่น จีน ซึ่งรัฐบาลได้เจรจาจนกระทั่งลาวประกาศให้กำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า และเปลี่ยนเป็นคนขับในประเทศนั้นๆ เอง โดยทางการจีนเปิดด่านนำเข้าผลไม้ทางบกเพิ่มขึ้น 2 ด่าน คือ ด่านตงชิง และด่านรถไฟเมืองผิงเสียง ส่วนด่านปาดังเบซาร์ ล่าสุด 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียเปิดให้ไทยสามารถส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคได้แล้ว เช่น ผลไม้ ไม้ยางพารา

ปลัด พณ.ย้ำสินค้าไม่ขาดตลาด

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะสินค้าในไทยไม่ขาดแคลน เนื่องจากกำลังการผลิตยังมีอยู่จำนวนมาก เช่น ไข่ไก่ ปลากระป๋อง กระดาษชำระ จากการสอบถามโรงงานหลายแห่งพบว่ายังเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก หากมีความต้องการเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จัดโครงการธงฟ้าสู้ภัยโควิด-19 และกำลังเริ่มเฟสที่ 3 ในวันที่ 13 พ.ค.นี้ เตรียมรถเร่ 300 คันจำหน่ายสินค้า เช่น ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันปาล์ม ลดค่าครองชีพให้ประชาชนในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง สมุทราสาคร ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และนครปฐม พร้อมยืนยันว่าตลาดนมผงไม่ได้ปรับขึ้นราคาตามที่มีกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ โดยราคาเฉลี่ยปัจจุบันลดลงกว่าปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ให้ทุกห้างสรรพสินค้าเข้าร่วมโครงการ 51 ราย ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคใน 6 กลุ่มสินค้า 3,025 รายการ เช่น ข้าวหอมมะลิ 100% ถุงละ 5 กิโลกรัม ราคาต่ำสุด 138 บาท, ข้าวขาว 5 กิโลกรัม ราคาต่ำสุด 75 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง