"บีทีเอส" ขยายเวลาปิดบริการ 22.30 น. เริ่ม 17 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 63
12:50
4,186
Logo Thai PBS
"บีทีเอส" ขยายเวลาปิดบริการ 22.30 น. เริ่ม 17 พ.ค.นี้
"บีทีเอส" ขานรับขยายเวลาเคอร์ฟิว แจ้งเปลี่ยนเวลาปิดให้บริการเป็น 22.30 น.ทุกสถานี ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร

วันนี้ (16 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า หลังจากกที่ ศบค.มีมติให้ปรับเวลาเคอร์ฟิว โดยห้ามออกจากเคหสถาน​ จากเดิมเวลา 22.00 - 04.00 น.​ เป็นเวลา 23.00 - 04.00 น. นั้น

รถไฟฟ้าบีทีเอสและรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที จะขยายเวลาให้บริการจากเดิมปิดเวลา 21.30 น. เปลี่ยนเป็นเวลา 22.30 น. ในทุกสถานี ทั้งสายสุขุมวิท และสายสีลม ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.นี้เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

แต่อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จะดีขึ้น แต่รถไฟฟ้าบีทีเอสยังเข้มงวด และเพิ่มความถี่ฉีดพ่นและเช็ดทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟฟ้า และจุดสัมผัสร่วมภายในสถานี รวมถึงบริเวณรอบสถานีด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ควบคู่กับการคัดกรองผู้มาใช้บริการ โดยตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสู่ระบบ หากมีอุณหภูมิสูงตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าใช้บริการ และยังคงเน้นมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร

แนะเผื่อเวลาเดินทาง-เคร่งครัดมาตรการป้องกัน

บีทีเอสยังแนะนำผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้า เผื่อเวลาในการเดินทางให้มากขึ้น สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ตลอดเวลาที่อยู่ในระบบรถไฟฟ้า รวมถึงก่อนเข้าและออกจากระบบรถไฟฟ้าควรล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง โดยบีทีเอสได้จัดเตรียมแอลกอฮอล์ให้บริการที่โต๊ะตรวจการหน้าทางเข้า-ออกทุกสถานี นอกจากนี้ในชั่วโมงเร่งด่วนที่มีจำนวนผู้โดยสารหนาแน่น ควรหลีกเลี่ยงการพูดคุยกันภายในขบวนรถ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ส่วนบริเวณลานจอดแล้วจร (สถานีหมอชิต) จะเปิดให้บริการจอดรถฟรีตามเวลาปกติ ตั้งแต่เวลา 05.00 - 01.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.นี้นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บีทีเอส โทรศัพท์ 0 2617 6000 ตั้งแต่เวลา 06.00 -21.00 น. หรือเช็คสถานะการเดินรถได้ที่แอปพลิเคชัน BTS SkyTrain

กรมรางฯ ออก 5 มาตรการคุมบริการรถไฟ-รถไฟฟ้า

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ขร.ได้ประกาศมาตรการพึงปฏิบัติ การจัดการระบบขนส่งทางราง เพื่อขอความร่วมมือผู้ให้บริการระบบขนส่งทางราง ทั้งรถไฟและรถไฟฟ้าปฏิบัติเพิ่มเติม ดังนี้

1. ดำเนินการเปิดให้บริการให้สอดคล้องตามข้อกำหนดโดยสมควรเปิดให้บริการเดินระบบรถไฟและรถไฟฟ้า ระหว่างวันภายหลังเวลา 04.00 น.โดยปิดให้บริการ ณ สถานีปลายทางในเวลา 22.30 น.โดยประมาณ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารให้สามารถกลับถึงเคหสถานก่อนเวลา 23.00 น.

2. บริหารจัดการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้เพียงพอ สอดคล้องกับปริมาณความต้องการเดินทางในแต่ละวัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น ควบคู่กับการเว้นระยะห่างทางสังคมภายในสถานีและในขบวนรถอย่างเคร่งครัด

3. เพิ่มความเข้มงวดดูแลรักษาสภาพรถ สภาพทางและอุปกรณ์ ไม่ให้เกิดความขัดข้องในการบริการและให้มีแผนปฏิบัติการรองรับ กรณีเกิดเหตุขัดข้องหรือสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งประสานแจ้งกรมการขนส่งทางรางทันที เพื่อบูรณาการการดำเนินงานได้อย่างรวดเร็วทันการณ์

4. เพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข้อพึงปฏิบัติสำหรับผู้โดยสาร และแจ้งให้ทราบ กรณีมีเหตุขัดข้องหรือสถานการณ์ฉุกเฉินอันก่อให้เกิดความล่าช้าหรือความไม่สะดวกในการใช้บริการ เพื่อประกอบการวางแผนการเดินทางและการเผื่อเวลาในการเดินทาง

5. เพิ่มความเข้มข้นป้องกันและเฝ้าระวัง COVID-19 ของผู้ปฏิบัติงานภายในสถานีและขบวนรถที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้โดยสารจำนวนมาก จะต้องสวมหน้ากากอนามัย ถุงมือ หรืออุปกรณ์ป้องกันตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งจัดทำทะเบียนข้อมูลผู้ปฏิบัติงานในแต่ละวันและช่วงเวลา สำหรับกรณีจำเป็นต้องมีการสอบสวนโรค

ทั้งนี้ ให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.นี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จะคลี่คลายหรือมีประกาศเปลี่ยนแปลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮลั่น! ตัวเลขป่วย COVID-19 "ศูนย์คน"-ไม่เสียชีวิตเพิ่ม

ขสมก.คาดเปิดห้างฯ มีผู้โดยสารรถเมล์เพิ่มวันละ 1 แสนคน

เปิดเดินรถไฟ "ขบวนพิเศษ-ชานเมือง" 18 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง