NASA เลื่อนส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีในรอบ 9 ปี เป็น 30 พ.ค.นี้

Logo Thai PBS
NASA เลื่อนส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีในรอบ 9 ปี เป็น 30 พ.ค.นี้
NASA เลื่อนภารกิจ "Demo-2" ส่งนักบินอวกาศชุดแรกขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติครั้งแรกในรอบ 9 ปี ด้วยจรวดและยานอวกาศจากภาคเอกชนไปเป็นวันที่ 30 พ.ค.นี้ เนื่องจากปัญหาสภาพอากาศ

วันนี้ (28 พ.ค.2563) องค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) ได้แจ้งยกเลิกภารกิจส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติจากแผ่นดินอเมริกาครั้งแรกในรอบ 9 ปีผ่านทวิตเตอร์ @NASA เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย โดยกำหนดวันปฏิบัติภารกิจใหม่เป็นวันที่ 30 พ.ค.นี้ หรือ วันที่ 31 พ.ค. เวลา 02.22 น. (ตามเวลาประเทศไทย) 

 
ขณะที่ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า องค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) กับบริษัท SpaceX บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีอวกาศของสหรัฐฯ ร่วมมือกันส่งนักบินอวกาศชุดแรกขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ

ภารกิจนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ใช้จรวดและยานอวกาศจากภาคเอกชน แทนจรวดและยานจากองค์การอวกาศของรัฐบาล และถือเป็นการกลับมาส่งนักบินอวกาศชาวสหรัฐฯ จากแผ่นดินมาตุภูมิสู่สถานีอวกาศนานาชาติครั้งแรกในรอบ 9 ปี

ภาพ : AFP PHOTO / NASA / JEFF KOWSKY

ภาพ : AFP PHOTO / NASA / JEFF KOWSKY

ภาพ : AFP PHOTO / NASA / JEFF KOWSKY


ภารกิจครั้งนี้มีชื่อว่า Demo-2 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Commercial Crew Program มีนักบินอวกาศชาวสหรัฐฯ 2 คน คือ โรเบิร์ต เบห์นเคิน และดักลาส เฮอร์ลีย์ ไปกับยาน Crew Dragon ที่ติดบนยอดจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) และกำหนดปล่อยขึ้นสู่อวกาศในวันนี้ เวลา 03.33 น. (ตามเวลาประเทศไทย) จากฐานปล่อยจรวด 39A ของศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

ความหวังสหรัฐฯ พัฒนาวงการอวกาศลดพึ่งพารัสเซีย

นักบินอวกาศทั้ง 2 คนนี้จะขึ้นไปปฏิบัติภารกิจต่อในสถานีอวกาศนานาชาติ ร่วมกับทีมนักบินอวกาศชุด Expedition 63 ที่ประจำสถานีอวกาศแห่งนี้อยู่แล้ว คาดว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจและกลับสู่พื้นโลกไว้ว่าไม่เกินปลายเดือนก.ย.2563

ภารกิจ Demo-2 จะช่วยปูพื้นฐานให้กับทางบริษัท SpaceX ทดสอบระบบการส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ ตั้งแต่ฐานยิงจรวด ตัวจรวด ตัวยานบรรทุกนักบินอวกาศ และขีดความสามารถการปฏิบัติภารกิจในโครงการอวกาศ และยังเป็นครั้งแรกที่นักบินอวกาศของทาง NASA จะได้ทดสอบและฝึกใช้งานระบบยานอวกาศภาคเอกชน

ภารกิจ Demo-2 ถือเป็นก้าวสำคัญก้าวต่อไปในวงการอวกาศสหรัฐฯ เนื่องจากการนำนักบินอวกาศขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศเที่ยวล่าสุดที่ใช้จรวดและยานของสหรัฐฯ เป็นภารกิจ STS-135 ของยานขนส่งอวกาศแอตแลนติส เมื่อเดือน ก.ค.2554 นับเป็นภารกิจครั้งสุดท้ายในการปฏิบัติงานของโครงการยานขนส่งอวกาศ (Space Shuttle) ของสหรัฐฯ ที่มีมาอย่างยาวนานถึง 30 ปี และดักลาส เฮอร์ลีย์ นักบินอวกาศในโครงการ Demo-2 ก็เคยเข้าร่วมภารกิจ STS-135 ด้วย

หลังจากนั้น สหรัฐฯ ต้องร่วมมือกับรัสเซียมากขึ้น จากการใช้ยานอวกาศและจรวดโซยุซ (Soyuz) พานักบินอวกาศชาวสหรัฐฯ ไปปฏิบัติภารกิจในสถานีอวกาศนานาชาติ หากโครงการ Commercial Crew Program สำเร็จ จะทำให้วงการอวกาศสหรัฐฯ พึ่งพาตนเองได้มากขึ้น ลดการพึ่งพาทางรัสเซีย และเพิ่มบทบาทภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจการอวกาศของประเทศ อีกทั้งสหรัฐฯ สามารถกลับมาเป็นคู่แข่งของรัสเซีย ในการเป็นตัวเลือกเพื่อพามนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ ทั้งจากกลุ่มประเทศในยุโรป เอเชีย หรือแม้แต่การท่องเที่ยวอวกาศ (Space tourism) ของมหาเศรษฐี ที่กำลังผูกขาดโดยรัสเซียในปัจจุบัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง