ชาวบ้าน อ.ขลุง จ.จันทบุรี สุดทน ร้องเหม็นขี้ไก่นานกว่า 7 ปี

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 63
12:42
1,113
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน อ.ขลุง จ.จันทบุรี สุดทน ร้องเหม็นขี้ไก่นานกว่า 7 ปี
ชาวบ้านใน ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี ร้องผ่านรายการสถานีประชาชน ว่าเหม็นขี้ไก่จากฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งหนึ่งในพื้นที่ มานานกว่า 7 ปีแล้ว หน่วยงานเคยเข้ามาตรวจสอบแต่ ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้

วันนี้ (30 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 7 ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี นำเอกสารร้องเรียนกับ รายการสถานีประชาชน ว่า ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นของฟาร์มไก่ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ รัศมีประมาณ 200 เมตร เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้งแล้วยังไม่ได้รับแก้ไขปัญหาอย่างถาวร


นางนิสา จันทนา ตัวแทนชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ในปี 2556 เคยส่งหนังสือร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นจากฟาร์มไก่ ไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจันทบุรีแล้ว ได้รับการตอบกลับจะแก้ไขปัญหาให้ โดยสั่งให้เจ้าของฟาร์มไก่ติดตั้งพัดลมดูดอากาศและทำม่านน้ำเพื่อดับกลิ่น


ปี 2558 มีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่าง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี เทศบาลตำบลวันยาว เจ้าของฟาร์มไก่ และกลุ่มผู้ร้องเรียน กรณีแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็น 5 ข้อ ดังนี้ 

1.จัดทำเครื่องให้อาหารไก่อัตโนมัติ เพื่อไม่ให้อาหารตกพื้น ป้องกันกลิ่น
2.ทำม่านน้ำด้านข้าง ป้องกันการกระจายตัวของกลิ่น
3.ดำเนินการปลูกพืชโตเร็ว ป้องกันลม
4.ดำเนินการรื้อพัดลมหน้าทิศตะวันออก เพื่อไม่ให้กลิ่นมาทางบ้านผู้ร้องเรียน
5.กั้นฉากปิดพัดลมดูดอากาศ 16 ตัว

 


ปี 2559 มีคำสั่งจากเทศบาลตำบลวันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี คณะกรรมการพิสูจน์กลิ่น 13 คน ประกอบด้วยชาวบ้าน 5 คน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 8 คน พ.จ.ต.เมธา พรตเจริญ รองนายกเทศมนตรีตำบลวันยาว ให้ข้อมูลว่า มีการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นแล้ว และพร้อมที่จะลงพื้นที่ช่วยเหลือแก้ปัญหากลิ่นเหม็นอย่างถาวรต่อไป


ด้านนางอนงค์ หัวใจ เจ้าของฟาร์มไก่ ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาแก้ไขปัญหาตามที่ผู้ร้องแจ้งมาทุกประการ ซึ่งไก่ในฟาร์มมีกว่า 28,000 ตัว กรณีที่ผู้ร้องแจ้งให้ย้ายทิศทางของพัดลมดูดอากาศนั้น ทำได้ยากเนื่องจากต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง ยืนยันฟาร์มไม่ได้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชุมชน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง