ลูกจ้างสุดทน ปล่อยคลิป ผอ.ส่วนฯ ปัตตานี เรียกหักหัวคิว

ภูมิภาค
1 ก.ค. 63
16:07
3,560
Logo Thai PBS
ลูกจ้างสุดทน ปล่อยคลิป ผอ.ส่วนฯ ปัตตานี เรียกหักหัวคิว
ลูกจ้างสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี กรมอุทยานฯ เปิดคลิปหลักฐานอ้าง ผอ.ส่วนฯ เรียกหักหัวคิวจากเงินเดือน ขู่ไม่ให้จะถูกกลั่นแกล้ง-ไล่ออก

วันนี้ (1 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสได้รับคลิปวิดีโอหลักฐาน ความยาว 0.32 นาที โดยระบุว่า เป็นคลิปที่ถูกแอบบันทึกภายใน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อ 9 เดือน ที่ผ่านมา (ต.ค.2562) อ้างว่า เป็นเหตุการณ์ ขณะที่ผู้อำนวยการส่วนฯ คนหนึ่ง ในสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เรียกรับเงินจากลูกจ้างทีโออาร์ คนละ 1,000-3,000 บาท พร้อมข่มขู่หากไม่จ่ายเงิน จะถูกไล่ออก ทำให้ลูกจ้างได้รับความเดือดร้อน

อดีตเจ้าหน้าที่ ซึ่งถ่ายคลิปดังกล่าว เล่าว่า ตนทำงานที่นี่มานาน 12 ปี และ ผอ.ส่วนฯ คนดังกล่าว ย้ายมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากลูกจ้างทุกเดือน ซึ่งตนมีภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว หากเดือนใดไม่มีเงินให้ หรือจ่ายช้ากว่ากำหนด จะถูกกลั่นแกล้งและไม่ยอมเซ็นใบสำคัญจ่ายเงินเดือน อีกทั้งยังข่มขู่ด้วยการบังคับให้ลูกจ้างทุกคน เขัยนใบลาออกทิ้งไว้ ส่วนสาเหตุที่ตนถูกให้ออกจากงาน เพราะ ผอ.ส่วนฯ ไม่พอใจที่มีปัญหาเรื่องจ่ายเงินช้าบ้าง บางครั้งขอลดเงินส่วนดังกล่าว ก็จะได้รับคำตอบว่า "คำพูดก็ต้องเป็นตามที่พูด ต้องจ่ายตามที่คุยมา"

ผอ.เรียกเก็บเงินเด็กทุกเดือน โทรเช็กว่าเงินเดือนออกหรือยัง ไหนส่วนเงินที่จะให้ ผอ. ลูกจ้างทีโออาร์มี 8 คน ไม่มีเว้นแม้แต่คนเดียว ถ้าคนวุฒิปริญญาตรี จะเรียกเก็บ 3,000 บาท ระดับ ปวส.เรียกเก็บ 1,000 บาท บางคนก็บอกว่าแม่ไม่สบายอยู่โรงพยาบาล ขอลดหน่อยได้ไหม แกก็จะบอกว่าไม่ได้ ไม่ให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวถูกให้ออกจากงานแล้ว จึงนำคลิปวิดีโอหลักฐานมาเผยแพร่และต้องการให้สังคมทราบถึงพฤติกรรมของ ผอ.คนดังกล่าว ที่เรียกรับเงิน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับบรรดาลูกจ้าง

จากนั้นไทยพีบีเอสโทรศัพท์ไปสอบถามข้อเท็จจริงจากนายณรงค์พล หมึกทอง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ ผอ.ส่วนคนดังกล่าว ระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วการจ่ายเงินเดือนให้ลูกจ้างประเภทจ้างเหมา จะโอนเงินเข้าบัญชีผู้รับโดยตรง แต่การเรียกรับกันในภายหลัง ทำให้ควบคุมได้ยาก

อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่ามีมูลความจริงหรือไม่ ก่อนจะรายงานตามลำดับขั้น พร้อมย้ำว่าทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้นโยบายและมาตรการลงโทษที่ชัดเจนหากมีการหักหัวคิว หรือ จ่ายเงินใต้โต๊ะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง