กรมราชทัณฑ์ จ่อหารือเก็บอัฐิ-ลอยอังคาร "ซีอุย"

สังคม
23 ก.ค. 63
12:52
3,524
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ จ่อหารือเก็บอัฐิ-ลอยอังคาร "ซีอุย"
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เตรียมหารือนำอัฐิ "ซีอุย" ลอยอังคารหรือเก็บไว้ที่วัด ยืนยันไม่มอบอัฐิให้ชาวทับสะแก หวั่นนำไปทำเรื่องที่ไม่เหมาะสม

วันนี้ (23 ก.ค.2563) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมพิธีฌาปนกิจ ซีอุย แซ่อึ้ง ภายหลังนำร่างออกจากพิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศิริราช มาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี สำหรับกำหนดการประกอบด้วย เวลา 10.00 น. พระสงฆ์ประกอบพิธีบําเพ็ญกุศล จากนั้นเวลา 11.00 น. จัดพิธีถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ จํานวน 9 รูป ในเวลา 12.00 น. เริ่มพิธีสวดมาติกาบังสุกุล (ทอดผ้าบังสุกุล) พิธีฌาปนกิจ ก่อนที่ในเวลา 13.00 น. จะประกอบพิธีฌาปนกิจ

พ.ต.อ. ณรัชต์ กล่าวว่า หลังจากที่โรงพยาบาลศิริราชมอบร่างซีอุยคืนให้กับกรมราชทัณฑ์ จากการนำร่างไปศึกษาเป็นเวลากว่า 60 ปี จนมีการเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชนเมื่อปี 2562 ทางกรมราชทัณฑ์ได้รับร่างมาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการฌาปนกิจ จากนั้นจะทำอัฐิไว้ที่วัดบางแพรกใต้ก่อน และจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีการติดป้ายชื่อ หรือนำไปลอยอังคาร เนื่องจากซีอุยไม่มีญาติมารับอัฐิ ส่วนการที่ไม่มอบอัฐิไปให้กับชาวอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะไม่ต้องการให้มีการนำไปทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ ถือว่าในวันนี้เป็นการร่วมกันทำบุญ ปิดตำนานซีอุยมนุษย์กินคน ส่วนเรื่องคดีความซีอุยถือว่าได้ชดใช้ไปหมดแล้ว

 

นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ยังได้นำร่างนักโทษชายชาวกัมพูชาคดีฆ่าผู้อื่นที่ถูกประหารชีวิต เมื่อปี พ.ศ.2545 แต่ไม่มีญาติติดต่อประสานขอนำร่างไปบำเพ็ญกุศล มาได้จัดพิธีให้ร่วมกันในวันนี้

ขณะที่นายฟาโรห์ จักรภัทรานน ผู้เปิดแคมเปญรณรงค์ร่วมกันลงชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องให้ยุติการจัดแสดงร่างของซีอุย แซ่อึ้ง ในพิพิธภัณฑ์ของโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า ถือว่าประสบความสำเร็จในการเรียกร้องด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นขั้นแรก จากนี้จะนำประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ในการรณรงค์ด้านการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ไม่ใช่เพียงแค่ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่ยังมีชีวิตและไม่ได้รับความยุติธรรม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.ศิริราชส่งร่าง "ซีอุย" ให้กรมราชทัณฑ์ฌาปนกิจ 

วัดบางแพรกใต้ เตรียมเผาร่างซีอุย 23 ก.ค.นี้ 

ศิริราชปลดป้าย "ซีอุย มนุษย์กินคน" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง