THE EXIT : รุกป่าวัดเจ็ดลูก ทำลานจอดรถ ตอน 2

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ค. 63
18:07
1,045
Logo Thai PBS
THE EXIT : รุกป่าวัดเจ็ดลูก ทำลานจอดรถ ตอน 2
ปัญหาพิพาทที่ดินเขาตะกวดบนพื้นที่กว่า 25 ไร่ ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ขณะนี้หลายหน่วยงานต่างแสดงสิทธิความเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ยังพบกลุ่มบุคคลเข้าไปตัดต้นไม้ ขุดดิน ระเบิดหิน อ้างทำพื้นที่จอดรถให้กับวัดเจ็ดลูกเนิน แต่กลับไม่พบเอกสารการขออนุญาต

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้รับคลิปหลักฐาน เพื่อให้ตรวจสอบการขุดเจาะหินและตัดต้นไม้บริเวณเขาตะกวด ตามแผนปรับภูมิทัศน์ทำลานจอดรถขนาด 25 ไร่ ของวัดเจ็ดลูกเนิน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

ปัจจุบันดำเนินการเจาะหินและปรับพื้นดินบนเขาตะกวดแล้วร้อยละ 70 แต่ต้องหยุดเพื่อรอการตรวจสอบพื้นที่ให้แน่ชัดหลังชาวบ้านร้องเรียน

แม้จะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าพนักงานป่าไม้ ยืนยันว่า เขาลูกนี้สูญเสียต้นไม้ขนาดใหญ่ที่เป็นไม้หวงห้ามกว่า 15 ต้น

 

ทีมข่าวพบร่องรอยขี้เลื่อยไม้ เศษไม้ และอุปกรณ์การตัดไม้ อยู่บริเวณหลังวัดดังกล่าว สันนิษฐานเป็นจุดที่ไม้บนเขาถูกนำมาแปรรูป และในรัศมีไม่ไกลมากนัก ยังมีกองไม้อีก 1,000 แผ่น ที่ถูกแปรรูปแล้ว ขนาดเท่ากับไม้หน้าสาม

 

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 เป็นผู้ให้ข้อมูลว่า เป็นไม้ที่นำมาจากบนเขา เตรียมนำไปประกอบเป็นโต๊ะ เก้าอี้เพื่อใช้ในงานปิดทองฝังลูกนิมิตร

ขณะที่ชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่า เคยพบรถบรรทุกขนดิน หิน และไม้ ขับออกไปในช่วงเวลากลางคืน แต่ไม่มีหน่วยงานยืนยัน ว่าเป็นทรัพยากรบนเขาตะกวดหรือไม่

พระปลัดจรูญ กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลูกเนิน ระบุว่า ไม่มีการขนดิน หิน และไม้ออกไปนอกวัดเด็ดขาด เนื่องจากต้องนำมาถมปรับพื้นที่วัดในงานปิดทองฝังลูกนิมิตร อีกทั้งวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงบประมาณต่าง ๆ เพราะทั้งหมดจัดทำโดยเทศบาลตำบลชากบก

เทศบาลเป็นผู้จัดงานปิดทองและร่วมกับชาวบ้าน เขาขออนุญาตแล้ว ดินหินยังไม่ได้เอาออกไปไหน


ข้อมูลดังกล่าวขัดแย้งกับนายนาค ระยอง นายกเทศมนตรีตำบลชากบก ที่ระบุว่า เทศบาลฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำลานจอดรถของวัดทั้งสิ้น รับรู้เพียงว่าวัดจะจัดงานเท่านั้น ซึ่งเขาตะกวดอยู่ในการดูแลของกรมป่าไม้

มติวันนั้น 200 กว่าคน วัดเขาจัดการงบประมาณต่าง ๆ ไม่เกี่ยวกับหน่วยงานอื่นทั้งสิ้น เพราะเป็นงานบุญของวัด

ทีมข่าวได้หลักฐานคลิปเสียงสนทนา คู่สายอ้างตัวเป็นนายกเทศมนตรีคุยกับผู้ร้องเรียน โดยยื่นข้อเสนอสินน้ำใจแลกกับการให้หยุดร้องเรียน เพื่อให้เดินหน้าทำลานจอดรถต่อ

เป็นตัวกลางจัดสรรหามาระเบิดหินในพื้นที่และจบงาน รวมของลูกนี้ด้วย โรงงานประมาณ 30 ไร่ วันนี้เราถึงมาคุยทำความเข้าใจและมีสินน้ำใจให้เพื่อน นี่เราคุยกันสองคนนะ เราเป็นตัวเชื่อม พอจะมีทางการให้พวกเราได้เดินกันไหม ถ้าเพื่อนบอกว่ามีก็จบเลย


ประเด็นร้องเรียนให้ตรวจสอบเขาตะกวด ถูกส่งไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน หนึ่งในนั้นคือสำนักงานที่ดินจังหวัดระยอง สาขาบ้านค่าย เพื่อให้เร่งรังวัดอาณาเขตของวัดและพื้นที่เขา

นายกรีฑา คชโกษัย เจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดระยอง สาขาบ้านค่าย ระบุว่า ขณะนี้ฝ่ายเทศบาลฯ ได้มายื่นรังวัดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. และนัดรังวัดในวันที่ 3 ส.ค.นี้ เพื่อทราบขอบเขตของภูเขาและโฉนดข้างเคียง

หลังจากวันที่ 3 ส.ค.นี้ ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะถูกปรากฎ ว่าเขาตะกวดสามารถทำเป็นพื้นที่จอดรถของวัดในงานปิดทองฝังลูกนิมิตรได้หรือไม่ ส่วนความเสียหายด้านทรัพยากร ผู้ใดจะต้องรับผิดชอบ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง THE EXIT : รุกป่าวัดเจ็ดลูก ทำลานจอดรถ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง