"นายกฯ" ไม่ก้าวล่วงคดี "บอส อยู่วิทยา" รอฟังผลคกก.ตรวจสอบ

การเมือง
3 ส.ค. 63
12:10
187
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ไม่ก้าวล่วงคดี "บอส อยู่วิทยา"  รอฟังผลคกก.ตรวจสอบ
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ต้องคลี่คลายข้อสงสัย คดีบอส อยู่วิทยา ให้สังคมหายสังสัย ย้ำไม่ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม รืเอคดีหรือไม่ ต้องดูข้อกฎหมาย รอคณะกรรมตรวจสอบ"ชุดวิชา" เสนอข้อเท็จจริงให้พิจารณา

วันนี้ (3 ส.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชนในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตจะมีการประชุมนัดแรก ซึ่งตนไม่มีอำนาจไปก้าวล่วงจะต้องรอฟังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานว่า จะต้องรอฟังคณะกรรมการเสนอแนะขึ้นมา ซึ่งตนเป็นอำนาจฝ่ายบริหารไม่สามารถที่จะไปก้าวล่วงถ้าข้อเสนอใดที่ทำได้ก็จะนำไปพิจารณา ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่าง ๆ

ส่วนนักวิชาการฝ่ายกฎหมายหลายองค์กร เสนอให้ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี สั่งรื้อคดีดังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างคณะกรรมการฯศึกษาอยู่ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่เนื่องจากการใช้อำนาจเป็นคนละอำนาจ

ส่วนการสั่งอายัดศพนายจารุชาติ มาดทอง หนึ่งในพยานปากสำคัญในคดีนี้ เป็นการทำให้เกิดความชัดเจนตามที่สังคมสงสัยตั้งข้อสังเกต ในฐานะที่เป็นผู้กำกับและดูแล สตช.จึงสั่งให้ตรวจสอบกับญาติผู้เสียชีวิตจึงขอกำหนดให้เลื่อนวันฌาปนกิจเพื่อพิสูจน์หลักฐานของข้อเท็จจริงต่าง ๆ ถ้าไม่มีสิ่งผิดปกติก็จบไป ถ้ามีหลักฐานเพิ่มก็ต้องดำเนินการต่อไป เพื่อลดปัญหาที่มีวิพากษ์วิจารณ์ ต่าง ๆ ในสังคมให้เกิดขึ้นให้ได้ เนื่องจากส่วนตัวก็ติดตามคดีนี้มาตลอด ส่วนพบข้อพิรุธในคดีหรือไม่ ไม่ขอบอกยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง