2 แรงงานไทยอาการปลอดภัย เหตุระเบิดในกรุงเบรุต

สังคม
6 ส.ค. 63
10:27
1,060
Logo Thai PBS
2 แรงงานไทยอาการปลอดภัย เหตุระเบิดในกรุงเบรุต
กระทรวงแรงงาน เผย 2 แรงงานไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สารแอมโมเนียมไนเตรทระเบิดในกรุงเบรุต เลบานอน อาการปลอดภัย แต่ในพื้นที่ยังเฝ้าระวังมลพิษจากสารแอมโมเนียฟุ้งกระจาย ขาดแคลนน้ำดื่มที่มีราคาแพง สั่งดูแล 170 คนไทย

วันนี้ (6 ส.ค.2563) นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากนาวาตรีวิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งดูแลแรงงานไทยในประเทศเลบานอน กล่าวว่า เหตุการณ์นี้มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ 2 คน ได้แก่ นายวีรยุทธ์ บุญรักษ์ ทำงานเป็นกุ๊กอาหารญี่ปุ่น ร้าน Ginger & Co ถูกกระจกบาดตามตัว และศีรษะได้รับการกระแทกกับฝ้าเพดาน และนายชนธัช ทันยศศักดิ์ ช่างทำเครื่องประดับ ได้รับบาดเจ็บที่มือเพราะถูกเศษกระจกบาด และมีอาการหูอื้อล่าสุดทั้ง 2 คนได้รับการทำแผลและกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านพักแล้ว

นอกจากนี้ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย ยังกล่าวถึงรายงานของ น.ส.สิริอร ศรีวิรุฒ อาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ (อสรต.) ซึ่งเป็นชาวต่างประเทศที่ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายอาสาสมัครแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานของประเทศเลบานอน ว่า สถานการณ์โดยทั่วไปขณะนี้ทางการเลบานอน ได้ประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือ เนื่องจากมีสารเคมีแอมโมเนียฟุ้งกระจาย และอากาศในกรุงเบรุตมีมลพิษฟุ้งกระจาย หากสูดดมเข้าไปในร่างกายจะทำให้มีอาการแสบจมูกและคันตามตัว อีกทั้งต้องหาน้ำสะอาดดื่ม ซึ่งมีราคาสูง

ปัจจุบันมีคนไทย แรงงานไทยพำนัก และทำงานในเลบานอน 170 คน ประกอบอาชีพเป็นพนักงานเจียระไนเพชร พลอย พนักงานนวดไทย สปา เชฟ กุ๊ก

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า โดยเป็นแรงงานที่เป็นสมาชิกกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ได้รับความคุ้มครอง 17 คน ได้รับค่าจ้างและสวัสดิการที่เหมาะสม โดยในเลบานอนจะมีสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยตั้งอยู่ โดยปลัดกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้ทูตแรงงานสำนักงานริยาด ติดตามสถานการณ์ในประเทศเลบานอนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นพื้นที่ในเขตอาณา หากแรงงานไทยหรือญาติพี่น้องของแรงงานไทย  ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) เพื่อให้ทูตแรงงานประสานความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดเบรุต เสียชีวิต 135 เจ็บกว่า 4,000 คน เร่งหาผู้สูญหาย

ไขคำตอบ "แอมโมเนียมไนเตรท" จากปุ๋ยสู่ระเบิดกรุงเบรุต

ระเบิดกลางเมืองหลวงเลบานอน เสียชีวิต 50 คน เจ็บ 2,700 คน

ก.แรงงาน สั่งทูตดูแลแรงงานไทยในเลบานอน ยันไม่พบคนบาดเจ็บ

แอมโมเนียมไนเตรท 2.7 พันตัน ปมระเบิดครั้งใหญ่กรุงเบรุต

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง