จ่อเตือนภัยไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” ขั้นสูงสุดที่โอกินาวะ-อามามิ-คิวชู

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 63
20:31
2,794
Logo Thai PBS
จ่อเตือนภัยไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” ขั้นสูงสุดที่โอกินาวะ-อามามิ-คิวชู
ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” ที่ขณะนี้ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นอาจประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดในพื้นที่เกาะโอกินาวะ เกาะอามามิ และภูมิภาคคิวชู

วันนี้ (4 ก.ย.2563) สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” หรือพายุหมายเลข 10 กำลังเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ขึ้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีความกดอากาศที่จุดศูนย์กลางของพายุอยู่ที่ 925 เฮกโตพาสคาล ความเร็วลมสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความเร็วลมกระโชกสูงสุดถึง 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พายุลูกนี้ได้เพิ่มความแรงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะไดโตของ จ.โอกินาวะ ในช่วงเย็นวันนี้ (4 ก.ย.) โดยจะเข้าสู่หมู่เกาะอามามิ จ.คาโกชิมะ และพื้นที่ต่างๆ ของเกาะคิวชู ในช่วงวันที่ 6-7 ก.ย.นี้

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น แจ้งว่าอาจมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะมีประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด ในพื้นที่หมู่เกาะโอกินาวะ และหมู่เกาะอามามิ ระหว่างวันที่ 5-6 ก.ย. และภูมิภาคคิวชู ระหว่างวันที่ 6-7 ก.ย. ซึ่งในภูมิภาคคิวชู คาดว่าพายุไต้ฝุ่นจะมีความรุนแรงมากกว่าพายุอื่นๆ ในอดีต จึงขอให้ประชาชนเตรียมรับมือกับลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วม คลื่นสูง รวมทั้งดินถล่ม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นยังได้ระบายน้ำในเขื่อนทางภาคตะวันตกของประเทศ จำนวน 9 แห่งใน จ.คาโกชิมะ จ.วากายามะ และ จ.นางาซากิ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก

สำหรับคนไทยในเกาะโอกินาวะ และเกาะคิวชู ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมล่วงหน้าสำหรับรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งการตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดภัยพิบัติ เตรียมของใช้จำเป็น หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงที่มีพายุ โดยเฉพาะอันตรายขณะอยู่ในรถยนต์ ซึ่งอาจถูกน้ำพัด หรือตกหล่มบนถนน และให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการญี่ปุ่นอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ทางโทรศัพท์สายด่วนกงสุลที่หมายเลข 090-2585-3027 และ 090-9572-1515 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางไลน์ฝ่ายกงสุลที่ลิงก์ https://lin.ee/4VbpwBpjE

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นจับตาไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” พัดเข้าโอกินาวะ-คิวชู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง