กักตัว 14 วัน! 500 แรงงานกัมพูชารับจ้างเก็บลำไย

สังคม
15 ก.ย. 63
11:24
620
Logo Thai PBS
กักตัว 14 วัน!  500 แรงงานกัมพูชารับจ้างเก็บลำไย
"จันทบุรี" เตรียมรับแรงงานกัมพูชาชุดแรก 500 คน เพื่อเก็บลำไยตามข้อเรียกร้องของล้งผลไม้กว่า 80 แห่ง โดยมีการวางมาตรการป้องกัน COVID-19 เข้มข้นต้องตรวจหาเชื้อ หากพบเชื้อจะส่งตัวรักษาและกลับประเทศทันที ส่วนแรงงานที่ผ่านคัดกรองต้องถูกกักตัว 14 วัน

วันนี้ (15 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ด่านชายแดนถาวรบ้านแหลม ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ซึ่งจะมีแรงงงานชาวกัมพูชาชุดแรกจำนวน 500 คน เข้ามาทำงานในล้งรับซื้อผลไม้ และตามสวนลำไยในการเก็บผลผลิตที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวในปลายเดือนก.ย.นี้

พบว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดเตรียมเต็นท์พักคอย เต็นท์คัดกรอง รวมทั้งสุขาเคลื่อนที่ ไว้คอยให้บริการแก่แรงงานที่จะเข้ามาในประเทศ รวมทั้งได้มีการซักซ้อมในการตรวจคัดกรอง การวัดอุณหภูมิ จัดเจลล้างมือและการเว้นระยะห่าง ก่อนที่จะส่งมอบให้กับผู้ประกอบการล้งที่มีความต้องการแรงงานไปกักตัวดูอาการเป็นเวลา14 วัน หรือนำไปกักตัวในรีสอร์ต หากพบว่าแรงงานมีเชื้อ COVID-19 ก็จะส่งตัวไปรักษา และส่งกลับประเทศทันที

 

ก่อนหน้านี้ หลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ตำรวจ ทหารตม.สาธารณสุข เจ้าหน้าที่กู้ภัย ภาคเอกชน และอำเภอโป่งน้ำร้อนได้มีการประชุมเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ และวางมาตรการเข้มในการรับแรงงานชาวกัมพูชาชุดแรกที่จะเข้ามาในประเทศไทย

ทั้งนี้ จ.จันทบุรี มีล้งผลไม้จำนวน 80 แห่ง ครอบคลุมใน 2 อำเภอ คือ อ.โป่งน้ำร้อน และอ.สอยดาว มีความต้องการแรงงานชาวกัมพูชา จำนวน 3,000 คน ในการเข้ามาทำงานที่ล้ง และเก็บผลผลิตลำไยส่งออกต่างประเทศ โดยจ.จันทบุรี เสนอไปจำนวน 3,000 คน แต่ได้รับการอนุมัติ จำนวน 1,000 คน

 

โดยกรมควบคุมโรค จะมีการประเมินแรงงานชุดแรกก่อนว่าผู้ประกอบการล้ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถปฏิบัติ ดูแลควบคุมและการป้องกันโรคได้หรือไม่ หากปฏิบัติตามแผนการควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี ก็จะอนุมัติแรงงานเข้ามาในประเทศในชุดต่อไป จนกว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการ

สสจ.จันทบุรี ชี้แจงขั้นตอนนำเข้าแรงงานกัมพูชา

ด้านนพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า การนำร่องนำเข้าแรงงานกัมพูชาล็อตแรก 500 คน เพื่อมาทำงานในล้ง และเก็บลำไย ยังรอเอกสารจากรัฐบาลกัมพูชาในการเปิดด่านชายแดน ซึ่งอาจจะไม่ทันวันนี้ โดยแรงงานนี้เป็นกลุ่มเดิมที่มีรายชื่อ และเข้ามาตามข้อตกลงความร่วมมือ ทันทีที่เปิดด่าน จะทำการตรวจคัดกรองและเก็บตัวอย่าง ที่ด่านถาวรบ้านแหลม และนำตัวอย่างส่งตรวจที่แลปของโรงพยาบาลพระปกเกล้าและจะรู้ผลภายใน 4-5 ชั่วโมง

หลังรู้ผลตรวจ หากไม่พบเชื้อก็จะกักตัว 14 วันที่ล้งหรือ รีสอร์ต ผู้ประกอบการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองประมาณ 8,000 บาทต่อแรงงาน 1 คน ในระหว่างนั้น ก็จะทำการตรวจหาเชื้อเป็นครั้งที่ 2 โดยจะมีเจ้าหน้าสาธาณณสุข ทหาร และตำรวจเฝ้าระหว่างกักตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง