"กรมสุขภาพจิต" ล้อมคอกรับมือโรคติดเกม 2.5 ล้านคน

สังคม
17 ก.ย. 63
14:30
2,663
Logo Thai PBS
"กรมสุขภาพจิต" ล้อมคอกรับมือโรคติดเกม 2.5 ล้านคน
กรมสุขภาพจิต ชี้สังคมไทยต้องเตรียมพร้อมรับมือ "โรคติดเกม” จับมือเครือข่ายครอบครัว-ครูป้องกันปัญหา หลังผลสำรวจปี 2556 พบเด็กไทยติดเกมมากถึง 2.5 ล้านคน มีพฤติกรรมเสพติดเกมจนมีปัญหาสุขภาพจิตในช่วงอายุ 9-18 ปี เนื่องจากใช้เวลานาน 5 ชั่วโมงต่อวัน

วานนี้ (16 ก.ย.2563) นพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันปัญหาเกมออนไลน์ และการติดเกมเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในสังคมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน สำหรับในประเทศไทยจากการสำรวจของสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ในปี 2556 พบว่า มีเด็กติดเกมมากถึง 2.5 ล้านคน จากจำนวนเด็ก 18 ล้านคนทั่วประเทศ และในปีงบประมาณ 2560 พบว่าปัญหาพฤติกรรมเสพติดเกมส่วนใหญ่ เป็นปัญหาสุขภาพจิตที่พบในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 6-18 ปี ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชนิดของเกม อาทิ เกมประเภท First Personal Shooting, MOBA และ SPORTS game competition เป็นหลัก

โดยเฉลี่ยเด็กและวัยรุ่นใช้เวลาเล่นเกมนาน 5 ชั่วโมงต่อวัน และเล่นเกมแข่งขันต่อสู้ออนไลน์ 1-4 เกมสลับกันไป

 

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประกาศเจตนารมณ์คุ้มครองเยาวชน ป้องกันและแก้ไขปัญหาติดเกมของเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มติดเกม มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการคุ้มครองเยาวชน ป้องกันและแก้ไขปัญหาติดเกม โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายต่างๆ เพื่อให้สังคมไทยเตรียมความพร้อมรับมือกับโรคติดเกม ที่จะส่งผลกระทบต่อสมอง พัฒนาการและพฤติกรรมของเด็ก สร้างระบบเฝ้าระวังและช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาให้เข้าถึงบริการ

พญ.ดุษฎี จึงศิรกุลวิทย์ ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต มีเป้าหมายที่จะยกระดับการดำเนินงานสุขภาพจิตวัยรุ่นและเยาวชน และส่งเสริมความรอบรู้ และสร้างความตระหนักถึงผลกระทบเกี่ยวกับเกมออนไลน์ และการติดเกมให้แก่วัยรุ่นและเยาวชน รวมทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลเด็กและเยาวชน  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณเตือน "เด็กติดเกม" แนะรักษาก่อนสาย

ตะลึง!! พบเด็กติดเกมพุ่ง 1.5 เท่า อายุลดต่ำเหลือแค่ 5 ขวบ

เช็กด่วน! 10 พฤติกรรมสุขภาพคนไทยน่าจับตาปี 63

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง