ศธ.สั่ง "คุรุสภา" แจ้งเอาผิดโรงเรียนทำร้าย นร.

สังคม
29 ก.ย. 63
16:20
590
Logo Thai PBS
ศธ.สั่ง "คุรุสภา" แจ้งเอาผิดโรงเรียนทำร้าย นร.
กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ สั่งให้คุรุสภา เตรียมเอาผิดโรงเรียนเอกชน จ.นนทบุรี ทั้งกรณีความไม่โปร่งใส การทำร้ายนักเรียน และการจ้างครูตาางชาติไม่มีใบอนุญาต ส่วนครูที่ทำร้ายนักเรียนโโน 2 ข้อหาหนักแบ่งเป็น 8 คดีจากผู้ปกครอง 8 คน พร้อมเช็กบิลครูคนอื่น

วันนี้ (29 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการหารือเยียวยาระหว่างกลุ่มผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คุณครูทำร้ายเด็กภายในห้อง ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจ.นนทบุรี 

โดยข้อเรียกร้องของผู้ปกครอง ต้องการให้ทางกลุ่มผู้บริหารเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กที่ถูกกระทำ โดยเฉพาะเด็กชั้นอนุบาล 1 รวมถึงคลิปที่ปรากฎในกล้องวงจรปิด ก็พบว่ายังมีเด็กระดับชั้นอื่นๆ ที่ถูกกระทำจากคุณครูหลายคนเช่นกัน

จากที่พูดคุยกับผู้ปกครองหลายคน บอกว่า เด็กๆยังอยู่ในอาการวิตกกังวลและหวาดกลัว เมื่อต้องเข้ามาในสถานศึกษา พร้อมขอตรวจสอบเอกสาร วุฒิการศึกษาและใบประกอบวิชาชีพครูทั้งหมดว่า ถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนกำหนดหรือไม่ แต่ข้อเรียกร้องของผู้ปกครอง ยังไม่มีความชัดเจนเกิดขึ้น ทำให้เกิดความไม่พอใจของผู้ปกครองหลายฝ่าย

มอบคุรุสภา แจ้งเอาผิดโรงเรียน

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ยืนยัน ทุกเรื่องที่ไม่โปร่งใส หรือทำผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมดเบื้องต้น มอบหมายให้คุรุสภา ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้บริหารโรงเรียน และครูที่เกี่ยวข้อง หากการตรวจสอบของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน( กช.)พบว่าครูผู้สอน ครูพี่เลี้ยง ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด

เตรียมออกหมายเรียกครูเปิ้ล-ครูนิ

ส่วนการดำเนินคดีครูตามที่ปรากฎในคลิป พ.ต.อ.สถิตพร บุณยรัตพันธุ์ผกก.สภ. ชัยพฤกษ์ ยืนยันได้รับหลักฐานกล้องวงจรปิด จากโรงเรียนทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาครูจุ๋มไป 2 ข้อหาคือทำร้ายร่างกาย และทารุณกรรมเด็ก

ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดย้อนหลัง ที่ไม่สามารถย้อนเหตุการณ์ทั้งหมดได้ หากเลยเวลา 7 วันไปแล้วจะส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานทำการกู้ไฟล์เหตุการณ์ เพื่อตรวจสอบย้อนหลัง

ส่วนครูเปิ้ล ครูนิ กำลังออกหมายเรียก ส่วนครูมาวิน หรือเป็นชาวต่างชาติแต่เข้ามาสอนในสถานศึกษา ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ได้นำตัวส่งฟ้องศาลไปแล้ว ฐานทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ก่อนจะเอาตัวกลับมาแจ้งข้อหาอีกครั้ง ในฐานทำร้ายร่างกายและทารุณกรรมเด็กต่อไป

ทั้งนี้ภายหลังหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง นางกนกวรรณ ขอยุติการหารือดังกล่าว โดยให้ผู้ปกครองเขียนข้อเรียกร้องทั้งหมดเป็นลายลักษณ์อักษรยื่นให้กับตัวแทนผู้บริหารโรงเรียนพิจารณาต่อไ

ตั้งข้อหาหนักครูทำร้ายเด็ก

ขณะที่ครูพี่เลี้ยงที่ทำร้ายเด็กอนุบาล มอบตัวกับตำรวจ หลังถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา ทั้งทำร้ายร่างกาย และกระทำทารุณกรรมต่อเด็ก และเตรียมขยายผลเอาผิดโรงเรียน ทั้งกรณีปลาอยให้ครูทำรุนแรง และจ้างครู จ้างชาวต่างชาติ ไม่มีใบอนุญาต ซึ่งตำรวจใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงสอบปากคำ น.ส.อรอุมา ปลอดโปร่ง หรือครูจุ๋ม ครูพี่เลี้ยงที่ทำร้ายนักเรียนชั้นอนุบาล 1 สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ โดยอ้างว่าทำไปเพราะความเครียด

น.ส.อรอุมา เข้ามอบตัวกับตำรวจ และถูกแจ้งข้อหาแล้ว 2 ข้อหา คือทำร้ายร่างกาย และทารุณกรรมต่อเด็ก ตามมาตรา 26 ความผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก โดยแยกคดีเป็น 8 คดี เพราะมีผู้ปกครองนักเรียน 8 คน แจ้งความและมีหลักฐานเชื่อได้ว่าครูจุ๋ม กระทำอย่างที่ถูกกล่าวหา

นอกจากครูจุ๋มแล้ว ตำรวจจะตรวจสอบภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดภายในโรงเรียนย้อนหลัง หากพบมีใครก่อความรุนแรงกับเด็กจะดำเนินคดีทั้งหมด

 

พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล้าวว่าให้เอากล้องมาตรวจสอบ และจะดำเนินทุกฐานความผิดตำรวจได้ออกหมายเรียกครู และพี่เลี้ยงเด็ก อีก 3 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหา โดยคนแรกคือนายมาร์วิน ครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมแล้ว หลังพบว่าไม่มีใบอนุญาตทำงาน และอยู่ในไทยเกินกว่ากำหนด

โดยในวันนี้ศาลแขวงนนทบุรี มีคำพิพากษาให้ปรับ 5,000 บาท ในข้อหาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต และหลังเสร็จสิ้นกระบวนการ นายมาร์วิน ต้องถูกส่งตัวให้ตำรวจภูธรชัยพฤกษ์ ดำเนินคดีต่อ

ส่วนอีก 2 คน เป็นครูพี่เลี้ยงที่ปรากฎอยู่ในภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด ในเหตุการณ์ที่ครูจุ๋มก่อเหตุรุนแรง กับนักเรียนในห้อง ตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามตัว

นอกจากนี้ ตำรวจยังรอให้สำนักงานพื้นที่เขตการศึกษานนทบุรี เข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ด้วยในฐานความผิดที่เกี่ยวกับการจ้างต่างชาติที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง