ดาวกระจาย! อนุสาวรีย์ชัยฯ-แยกบางนา-อโศก-รังสิต

การเมือง
18 ต.ค. 63
16:59
1,822
Logo Thai PBS
ดาวกระจาย! อนุสาวรีย์ชัยฯ-แยกบางนา-อโศก-รังสิต
รวมพลพรึ่บ! กลุ่มคณะราษฎร 2563 รวมตัวเป็นวันที่ 5 ดาวกระจายหลายจุดของกทม.ปักหลักพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกบางนา และโซนรังสิต เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก พร้อมขอให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกควบคุมตัว "ลูกเกด" แกนนำระบุท่าทีรัฐบาลอ่อนลง ต่อไปจะมีแฟลชม็อบ

วันนี้ (18 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.หลังมีการนัดรวมตัวกันของกลุ่มคณะราษฎ 2563 ซึ่งแม้ว่าช่วงเช้าจะมีการแจ้งจุดชุมนุมแบบดาวกระจายหลายพื้นที่ เช่น ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ถนนพุทธมณสายใต้ รวมทั้งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส

กระทั่งเวลา 14.30 น. รัฐบาลได้มีคำสั่งตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ปิดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ปิดบริการชั่วคราว 10 สถานี เป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยโดยรวมของผู้โดยสาร และมีประกาศปิดเส้นทางบีทีเอสทุกสถานีอีกครั้งเมื่อเวลา 15.50 น.รวมทั้งปิดสถานี MRT 5 สถานี คือสถานีหัวลำโพง สถานีลุมพินี สถานีสุขุมวิท สถานีพหลโยธิน และสวนจตุจักร

เวลา 15.30 น.บรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตำรวจ สน.พญาไท เตรียมพร้อมตั้งรั้วเหล็ก 

 

เวลา 15.40 น.มวลชนทยอยเดินทางมาที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยยืนบริเวณป้ายรถโดยสารประจำทาง และบางส่วนอยู่บนสกายวอล์ก มีการประกาศเชิญชวนจากผู้ชุมนุมที่ตะโกนไล่รัฐบาล ให้ลงมาที่ด้านล่าง

เวลา 16.10 น.ชนรวมตัวเกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเริ่มลงมาบนพื้นผิวจราจร พร้อมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว เรียกร้องปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุม โดยผู้ชุมนุมมีการชูรูปนายอานนท์ นำภา  นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์  น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายเอกชัย หงส์กังวาน แกนนำคณะราษฎร และนักกิจกรรมการเมืองที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้พร้อมตะโกนว่า "ปล่อยเพื่อนเรา"  

 

เวลา 16.15 น. เกือบมีความวุ่นวายขึ้นเมื่อตำรวจ สน.พญาไท เข้าเจรจากับผู้ชุมนุมในพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อยู่ในแนวเขตที่กำหนด บางส่วนผลักดัน-ขยายพื้นที่ปิดถนนฝั่งมุ่งหน้าพญาไท เนื่องจากรอบอนุสาวรีย์ชัยมีเลนสำหรับรถพยาบาล เพราะรอบๆมีโรงพยาบาลพระมงกุฏ โรงพยาบาลราชวีถี โรงพยาบาลเด็กและโรงพยาบาลรามาธิบดี  ทั้งนี้ บริเวณหน้าโรงพยาบาลราชวิถี ยังไม่ปิดทางเข้า-ออก และมีจุดปฐมพยาบาลอยู่บริเวณป้ายรถเมล์ฝั่งราชวิถี

 

ดาวกระจายแยกบางนา-รังสิต 

เวลา 16.27 น.สภาพการจราจรบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รถยังติดขัด

เวลา 16.20 น.ขสมก.​ แจ้งเดินรถเลี่ยงผ่านอนุสาวรีย์ฯ ดังนี้ ถนนพหลโยธิน ให้บริการถึง BTS จตุจักรถนนราชวิถี ให้บริการถึงเขาดินวนา ถนนพญาไท ให้บริการถึงแยกปทุมวัน ถนนดินแดง ให้บริการถึงสามเหลี่ยมดินแดง และถนนราชปรารภ ให้บริการถึงแยกประตูน้ำ

ขณะที่ในพื้นที่นัดหมายอีก 2-3 จุดคือบริเวณแยกบางนา  เริ่มมีผู้ชุมนุมไปรวมตัวกัน ที่ชุมนุมบริเวณหน้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง ถนนสุขุมวิท ผู้ชุมนุมทยอยมารวมกลุ่มกันจนเกือบเต็มพื้นที่ พร้อมเดินเท้ามุ่งหน้าที่แยกบางนา 

เวลา 16.50 น. ตำรวจจราจรฝากแจ้งเตือนประชาชนที่ต้องการมุ่งหน้า แยกอโศก-เพชรบุรี ให้ใช้เส้นทางเข้าซอยสุขุมวิท 23 และสุขุมวิท 39 แทน เนื่องจากแยกอโศก มีกลุ่มผู้ชุมนุม การจราจรติดขัด

เวลา 16.30 น มวลชนร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาล บริเวณท่ารถตู้รังสิต จ.ปทุมธานี เข้ายึดพื้นผิวการจราจร ถนนรังสิต-ปทุมธานี ฝั่งขาออก และสลับกันขึ้นปราศรัย  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ คอยยืนอำนวยการจราจรเพื่อไม่ให้เกิดรถติด 

 

 

เวลา 17.15 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ปิดถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าแยกอโศก-เพชรบุรี ทุกช่องจราจร 

เวลา 17:15 มวชนบางส่วน ทยอยมารวมกัน ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อช่วยกันตั้งแนวการ์ด และเอาร่มหลากสีมามาเป็นแนวป้องกัน หากมีตำรวจเข้าประชิดพื้นที่

"ชลธิชา" วอนใช้สันติวิธีชุมนุมแบบแฟลชม็อบ

เวลา 17:25 น. ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด มาร่วมชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมของเยาวชน และคนไทยเติบโตเร็วมาก และเป็นการชุมนุมที่จัดการร่วมกันของผู้ชุมนุม และอยู่บนพื้นฐานสันติวิธี ไม่ให้เกิดการปะทะและใช้ความรุนแรง และประเมินว่าเป็นการชุมนุมแบบแฟลชม็อบไม่เกิน 20.00 น.จากนั้นให้แยกย้ายกัน คาดหวังสัปดาห์ที่หน้ารัฐสภาจะเร่งเปิดสภาเพื่อแก้ปัญหา

วันนี้ถือว่าการชุมนุมได้รับชัยชนะแล้ว เป็นการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำทำได้ แต่มันอาจจะมีความเป็นไปได้ว่าต่อไปการนัดหมายชุมนุมจะทำโดยมวลชนเอง รวมทั้งเห็นท่าที่รัฐบาลที่อ่อนลง 

 

หวิดเผชิญหน้า-รถตู้ตำรวจถอย 

เวลา 18.00 น. บรรยากาศที่บริเวณแยกบางนา มีผู้ชุมนุมรวมตัวเต็มพื้นที่ จุดนี้ชัดเจนว่าไม่มีแกนนำไม่มีรถขยายเสียง แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และใช้โทรโข่งในการประกาศข้อมูลต่างๆ และข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำ และเรียกร้องรัฐบาลลาออก

โดยก่อนหน้าประมาณ 15 นาทีเกิดความตึงเครียดจากการเผชิญหน้า เนื่องจากมีรถตู้ตำรวจ 15 คันวิ่งเข้ามาที่ถนนสุขุมวิทขาออก ทำให้ผู้ชุมนุมลุกฮือไปปิดกั้นถนนบางนา ฝั่งขาออก แต่หลังจากนั้นเมื่อรถตำรวจถอยกลับไปทำให้สถานการณ์คลี่คลาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก Telegram ช่องทางนัดชุมนุมยุคใหม่

385 แพทย์แสดงจุดยืน ใช้รถฉีดน้ำสลายชุมนุมเป็นการใช้ความรุนแรง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง