"BEM - BSR" ยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 63
14:35
1,031
Logo Thai PBS
"BEM - BSR" ยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม
ตัวแทนจาก BEM และ BSR เดินทางมายื่นซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี มูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท ขณะที่ผู้บริหาร BTSC มั่นใจชนะประมูลครั้งนี้ เพราะทำข้อเสนอมาดีที่สุดแล้ว

วันนี้​ (9 พ.ย.2563)​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดให้เอกชนยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ปรากฏว่ามีบริษัทยื่นซองข้อเสนอการร่วมลงทุน จำนวน 2 ราย หลังจากมีเอกชนให้ความสนใจติดต่อขอซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ ตั้งแต่วันที่ 10 - 24 ก.ค.2563 จำนวนทั้งสิ้น 10 ราย

 

 

ทั้งนี้ เวลา​ 09.39 น. มีผู้บริหารจากบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้มาไหว้สักการะพระพรหม ก่อนกลับไปขึ้นรถตู้​ โดยไม่ได้ลงมายื่นเอกสารข้อเสนอแต่อย่างใด จนกระทั่งเวลา 10.53 น. BEM ได้มายื่นข้อเสนอเป็นรายแรก​ นำโดยนายวิฑูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง ซึ่งเอกสารที่มายื่นมี 240 กล่อง ได้แก่ เอกสารด้านคุณสมบัติ, ด้านเทคนิค และด้านการลงทุนและผลตอบแทน

 

 

ขณะที่มีรายงานข่าวจากบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทจะเข้ายื่นข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในบ่ายวันนี้ ขณะที่เวลา​ 13.10 น.​ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC มาเป็นผู้ยื่นข้อเสนอ​ โดยเป็นผู้ยื่นซองรายที่​ 2 โดยได้นำเอกสารทั้ง 4 ซอง ซึ่งรวมทั้งเอกสารด้านคุณสมบัติ ด้านเทคนิค และด้านการลงทุนและผลตอบแทน รวมกว่า 400 กล่อง โดยใช้รถบรรทุกในการขนเอกสาร 4 คัน

 

BSR มั่นใจชนะประมูล ชี้ทำข้อเสนอดีสุดแล้ว

นายสุรพงษ์​ เปิดเผยว่า มีความมั่นใจว่าจะเป็นผู้ชนะ​ โดยกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ได้ยื่นเอกสารร่วมประมูลโดยยึดตามทีโออาร์เดิม คือพิจารณาผลตอบแทนเป็นการตัดสิน โดยยังมั่นใจว่าจะได้รับเลือกในการประมูลครั้งนี้ เพราะทำข้อเสนอมาดีที่สุดแล้ว

 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา (ขวา)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา (ขวา)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา (ขวา)

ส่วนการเข้ายื่นเอกสารร่วมประมูล ยังคงใช้ชื่อกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) โดยเป็นการร่วมทุนของ 3 บริษัท คือบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC

 

 

ส่วนที่ไม่ปรากฏชื่อของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เนื่องจากยังไม่พร้อมเข้าร่วมในขณะนี้ เพราะติดกระบวนการภายในของบริษัท แต่อนุญาตให้ชื่อ BSR ตามเดิม ส่วนจะมีการเข้าร่วมทุนภายหลังหรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของ รฟม.ด้วย

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานคร ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง