โรงงานผลิตบุหรี่เวียดนามเตรียมฟ้องกลับคดีจับ 500 ล้าน

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 63
18:30
12,051
Logo Thai PBS
โรงงานผลิตบุหรี่เวียดนามเตรียมฟ้องกลับคดีจับ 500 ล้าน
การจับบุหรี่ส่งออกต่างประเทศ มูลค่า 500 ล้านบาท จากเวียดนามไปฟิลิปปินส์ ขณะถ่ายลำที่ท่าเรือน้ำลึก จ.สงขลา โดยอ้างว่าละเมิดลิขสิทธิ์ อาจส่งผลกระทบกับประเทศไม่มากก็น้อย หลังโรงงานบุหรี่ประเทศเวียดนาม เตรียมฟ้องแพ่งและอาญา เพราะสร้างความเสียหายทางการค้า

วันนี้ (14 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใบจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ที่ผ่านการรับรองสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของเวียดนาม และสถานเอกอัครทูตไทย ณ กรุงฮานอย, ใบจดทะเบียนการค้าบริษัทมาร์โฮ ทุนจดทะเบียน 400 ล้านดอง, ใบอนุญาตตั้งโรงงานบุหรี่, ใบยกเลิกสัญญาจดทะเบียน เครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติเวียดนาม กับบริษัทลิดอน โทแบคโค อินเตอร์เนชั่นแนล พีทีเอ แอลทีดี ประเทศสิงคโปร์

 

 

เป็นหลักฐานที่บริษัทมาร์โฮ ประเทศเวียดนาม ส่งให้ทนายใช้เป็นหลักฐานเพื่อฟ้องแพ่งและอาญา บริษัทเช่าช่วงลิขสิทธิ์, ตำรวจ ปอศ. และศุลกากรที่จับบุหรี่ 12 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ทางโรงงานจ้างโรงสีข้าวจรินทร์ จันทร์แก้ว จำกัด ส่งไปฟิลิปปินส์ และถูกจับ ขณะถ่ายลำที่ท่าเรือน้ำลึก จ.สงขลา โดยอ้างว่าเป็นบุหรี่ละเมิดเครื่องหมายการค้า บริษัทลิดอน ประเทศสิงคโปร์

เจ้าของเดิมไม่โต้แย้ง หลังจดลิขสิทธิ์แทน

ทนาย เปิดเผยว่า บุหรี่ที่ถูกจับเป็นลิขสิทธิ์โรงงานบุหรี่ของเวียดนาม ก่อนหน้านี้ บริษัทลิดอน ประเทศสิงคโปร์ เคยจดลิขสิทธิ์ในเวียดนามจริง และให้บริษัทมาร์โฮ เป็นผู้ผลิต จากนั้นบริษัทลิดอน ได้หยุดการผลิตนานกว่า 5 ปี ทางโรงงานเวียดนาม จึงบอกเลิกสัญญาผลิตบุหรี่ให้บริษัทลิดอน และไปยื่นจดลิขสิทธิ์บุหรี่ยี่ห้อดังกล่าวกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติเวียดนาม

 

 

จากนั้น สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติเวียดนาม ส่งหนังสือไปยังบริษัทลิดอนให้โต้แย้ง ภายใน 3 เดือน แต่บริษัทลิดอน ไม่โต้แย้ง สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา จึงจดลิขสิทธิ์ให้โรงงานบุหรี่เวียดนาม และยกเลิกอนุญาตทะเบียนเครื่องหมายการค้า บริษัทลิดอน ในเวียดนาม

ฟ้องแพ่ง - อาญา หลังล่าช้ามาเกือบเดือน

บุหรี่ทั้ง 12 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ถูกจับ จึงอยู่ภายใต้เครื่องหมายการค้าเวียดนาม บริษัทลิดอน และผู้เช่าช่วงลิขสิทธิ์ ไม่มีอำนาจจับบุหรี่ ภายใต้เครื่องหมายการค้าเวียดนาม ซึ่งการจับสินค้าครั้งนี้ สร้างความเสียหายทางการค้าให้ประเทศเวียดนาม และฟิลิปปินส์ เพราะล่าช้ามาเกือบ 1 เดือน จึงฟ้องเพ่ง และอาญา ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

 

ส่วนบุหรี่ที่ถูกจับ ขณะนี้ตำรวจ และศุลกากรยังไม่ส่งของกลางดำเนินคดี หรือแจ้งข้อกล่าวหาผู้ใดได้ เพราะยังไม่พบความผิดกฎหมายในประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศุลกากรสงขลาอายัดบุหรี่ต่างประเทศ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง