จัดตำรวจคุมพื้นที่รอบศาลรัฐธรรมนูญ 24 ชั่วโมง

การเมือง
1 ธ.ค. 63
17:40
270
Logo Thai PBS
จัดตำรวจคุมพื้นที่รอบศาลรัฐธรรมนูญ 24 ชั่วโมง
พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ส่งกำลังตำรวจนครบาล 3 กองร้อย สลับปรับเปลี่ยนตลอด 24 ชั่วโมง คุมเข้มความปลอดภัยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการอ่านคำวินัจฉัยคดีการใช้บ้านพักทหารของนายกรัฐมนตรี กำชับพื้นที่ศาลไม่สามารถจัดชุมนุมได้

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ตำรวจมีการเตรียมแผนรองรับกรณีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร นัดชุมนุมบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีอาศัยบ้านพักหลวงตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และเมื่อเกษียณยังคงอยู่อาศัยใช้ประโยชน์ ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

เบื้องต้น ตำรวจจะใช้มาตรการขั้นต่ำ ตามความจำเป็นและพิจารณาวางเครื่องกีดขวาง หรือแบริเออร์ตามความเหมาะสม เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่าเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมส่วนการจัดชุมนุม ยังไม่มีการแจ้งขอชุมนุม แต่ขอความร่วมมือหากมีการชุมนุม ขอไม่ให้กีดขวางทางเข้าออกสถานที่ราชการ หรือกระทบต่อสิทธิของผู้อื่น

 

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า พื้นที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถจัดการชุมนุมในพื้นที่ที่เป็นขอบเขตของอำนาจศาลได้ และถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะพิจารณาในการจัดเครื่องขยายเสียง เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ออกมาบริเวณพื้นที่ตามที่ศาลเห็นสมควรในการอนุญาตให้รับฟังได้

สำหรับกำลังตำรวจที่จะใช้ในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เบื้องต้นจะใช้กำลังผลัดละ 3 กองร้อย สลับปรับเปลี่ยนตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้กำลังตำรวจนครบาล 2 เป็นหลักในการดูแลความเรียบร้อย ส่วนบริเวณพื้นที่ ศูนย์ราชการ อาคารเอ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มมีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องของกำลังตำรวจ และแผนมาตรการรองรับการอ่านคำวินิจฉัยของศาล 

พล.อ.ประวิตร ชี้ขึ้นกับดุลยพินิจของศาล

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ปฏิเสธข้อกังวล และชี้ว่าขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลฯ ซึ่งไม่มีการเตรียมแผนรองรับ หรือเตรียมชื่อนายกฯ สำรอง และมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุความวุ่นวายขึ้น ตำรวจจะควบคุม-ดูแลสถานการณ์ได้

ส่วน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ในฐานะผู้ร้องจะเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาลฯ ขณะที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมเพื่อน ส.ส.แถลงข่าว ขอให้ประชาชนร่วมฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 15.00 น. พรุ่งนี้

สำหรับกำหนดการลงพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง และนอก จากจะเยี่ยมชมการท่องเที่ยวและกิจกรรม ของจังหวัด ยังมีวาระเข้าสักการะหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองสมุทรสงคราม

เช็กพิกัดจุดราษฎรร่วมลุ้นศาลชี้ชะตา"นายกรัฐมนตรี" 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" โพสต์นัดมวลชนร่วมชุมนุม โดยระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ วันที่ 2 ธ.ค.นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งวันในหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ ที่จะชี้ชะตาการเมืองไทยว่าจะเดินไปในทิศทางใด เพราะว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะทำการตัดสินคดีของพล.อ.ประยุทธ์ เรื่องบ้านพัก หากมีความผิดจริงแล้ว จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ สามารถหลุดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากศาลรัฐธรรมนูญ เล็งเห็นว่าเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญเนื่องจากขาดคุณสมบัติ ดังนั้นแล้วในวันพรุ่งนี้จึงขอเรียกระดมพี่น้องราษฎรทั้งหลายออกมากัน ณ ห้าแยกลาดพร้าว เวลา 16.00 น. 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รปภ.ขั้นสูง วันชี้ขาดคดีบ้านพักนายกฯ

นายกฯ ยืนยันเคารพการตัดสินคดีบ้านพัก 2 ธ.ค.นี้

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง