ไทยพีบีเอสจับมือ 5 ผู้กำกับดัง ปั้นสารคดี "ติดถ้ำ" สู่จอเงิน

Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสจับมือ 5 ผู้กำกับดัง ปั้นสารคดี "ติดถ้ำ" สู่จอเงิน
เปิดตัวภาพยนตร์สารคดี “ติดถ้ำ” (The Caved Life) ไทยพีบีเอสจับมือ 5 ผู้กำกับชื่อดัง ต่อยอดเหตุการณ์กู้ภัยถ้ำหลวง ที่ยากที่สุดในโลก ชวนสังคมเปิดบทสนทนา "ยังทิ้งใครไว้ข้างหลัง?"

ก่อนการฉายภาพยนตร์ ในกิจกรรม Doc Talk ช่วงที่ 1 "ถ้ำโปร่งแสง : ใครยังติดอยู่ในนั้น?" ผู้บริหารไทยพีบีเอสและผู้กำกับภาพยนตร์ทั้ง 5 คน คือ พัฒนะ จิรวงศ์, อุรุพงศ์ รักษาสัตย์, ญาณิณ พงศ์สุวรรณ, โสภาวรรณ บุญนิมิตร และพีรชัย เกิดสินธุ์ ได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวที่เกิดขึ้นตลอดช่วงถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "ติดถ้ำ"



พิภพ พานิชภักดิ์ รองผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) เปิดเผยว่า ไทยพีบีเอสมุ่งหวังให้ภาพยนตร์สารคดี "ติดถ้ำ" เป็นเครื่องมือชวนสนทนาในประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่กระบวนการผลิตสารคดีที่มีส่วนร่วมกับชุมชน รวมถึงประเด็นที่ถูกเล่า และไม่ได้ถูกเล่าผ่านหนังสารคดีก็ตาม เช่น เรายังทิ้งใครไว้ข้างหลังหรือไม่ ให้เป็นวาระของสังคมที่สามารถพัฒนาเป็นนโยบายสาธารณะได้ และเป็นการขยายขอบเขตพื้นที่และการเข้าถึงผู้คนมากกว่าจอโทรทัศน์


ไทยพีบีเอสมีแนวคิดว่าอยากทำเนื้อหา หรือประเด็นข่าวต่างๆ ให้ไปไกลกว่าข่าว มองมุมใหม่ๆ เช่น ผลิตเป็นสารคดี หรือภาพยนตร์สารคดี เพราะข่าวเน้นเหตุการณ์ ความเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งบางครั้งไม่เพียงพอ เพราะสังคมมีความซับซ้อน และมีบริบทแวดล้อมมากมาย จึงต้องหาเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อสื่อสารเรื่องเหล่านี้ให้เข้าถึงผู้คนในรูปแบบต่างๆ สามารถขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลง ให้คนทุกเสียง ทุกมุม นำมาตีแผ่ให้เห็น

 

การทำภาพยนตร์สารคดีครั้งนี้ ไม่ได้สะท้อนเฉพาะพื้นที่ถ้ำหลวง แต่สะท้อนไปถึงปัญหาที่ถูกละเลยตั้งคำถามเชิงโครงสร้างสังคมทั้งประเทศไทย


นอกจากผู้กำกับฯ ผู้บริหารไทยพีบีเอส และกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ในกิจกรรมฉายภาพยนตร์สารคดีรอบพิเศษ ยังมีนักวิชาการ และภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะต่าง ๆ เข้าร่วมรับชมภาพยนตร์และแลกเปลี่ยนบทสนทนา เช่น รศ.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร, หม่อง ทองดี, เตือนใจ ดีเทศน์, รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์, วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ และปรีดา คงแป้น ฯลฯ



สำหรับภาพยนตร์สารคดี "ติดถ้ำ" จะเข้าฉายอย่างเป็นทางการที่โรงภาพยนตร์ลิโด Connect ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.นี้ และในปี 2564 มีการวางแผนเดินสายฉายหนังทั่วประเทศ รวมทั้งเทศกาลหนัง ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยมี Documentary Club ร่วมเป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งเป็นความร่วมมือกันครั้งแรก เพื่อพัฒนารูปแบบการตลาดเพื่อสังคมในอนาคตด้วย



ทั้งนี้ โครงการผลิตภาพยนตร์สารคดี "ติดถ้ำ" อยู่ภายใต้ความดูแลของ "ศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ" หรือ The Active หน่วยงานตั้งขึ้นใหม่ ในไทยพีบีเอส เมื่อต้นปี 2563 เพื่อทำหน้าที่ออกแบบสื่อและสารในการขับเคลื่อนสังคม โดยขยายขอบเขตพื้นที่และการเข้าถึงผู้คนมากกว่าจอโทรทัศน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง