ทั่วเอเชียฉลองปีใหม่เงียบเหงา ญี่ปุ่นจัดเคานต์ดาวน์เรียบง่าย

ต่างประเทศ
1 ม.ค. 64
07:14
1,305
Logo Thai PBS
ทั่วเอเชียฉลองปีใหม่เงียบเหงา ญี่ปุ่นจัดเคานต์ดาวน์เรียบง่าย
หลายประเทศในซีกโลกตะวันออกโบกมือลาปีเก่าและก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ ท่ามกลางการแสดงดอกไม้ไฟเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลอง แต่บรรยากาศในหลายประเทศเงียบเหงากว่าทุกปี เนื่องจากเผชิญการระบาดของ COVID-19

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ของโลก ที่นับถอยหลังเข้าสู่ปี 2021 ด้วยการแสดงแสง สี เสียง ใน​นครโอ๊คแลนด์ พร้อมการนับถอยหลังบนสกาย ทาวเวอร์ ท่ามกลางผู้เข้าร่วมชมดอกไม้ไฟหลายพันคน

​ส่วนออสเตรเลียยังคงจัดการแสดงดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นทุกปีบริเวณอ่าวซิดนีย์ แม้ว่าผู้ชมจะบางตาเมื่อเทียบกับปีอื่น ๆ เนื่องจากทางการท้องถิ่นใช้วิธีจำกัดให้เข้าพื้นที่ร้านอาหารและโรงแรมได้เฉพาะแต่ลูกค้าที่จองล่วงหน้าเท่านั้น

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่นการฉลองต้อนรับศักราชใหม่ส่วนมากเป็นไปอย่างเรียบง่ายรวมถึงที่วัดเซนโซจิ ซึ่งพระลั่นระฆังเป็นสัญญาณการเข้าสู่ปีใหม่ โดยประชาชนจำนวนมากเลือกฉลองที่บ้านของตัวเอง โดยเฉพาะในกรุงโตเกียวที่เกิดกระแสวิตกจากการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 1,300 คนเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.)

ขณะที่ไต้หวันยังจัดการแสดงดอกไม้ไฟอลังการที่อาคารไทเป 101 เหมือนเช่นทุกปี โดยยังมีประชาชนเข้าร่วมงานรื่นเริง แต่จำนวนบางตาลงกว่าปีก่อน ๆ เพราะข้อจำกัดตามมาตรการป้องกัน COVID-19 ซึ่งภาครัฐขอให้ประชาชนฉลองปีใหม่กันที่บ้านแทนการออกมาสังสรรค์ข้างนอก

ส่วนบรรยากาศปีใหม่ที่ฮ่องกงปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงาจากปกติที่ทุกปีจะมีการแสดงดอกไม้ไฟและแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่ แต่ปีนี้กิจกรรมดังกล่าวถูกยกเลิก โดยมีผู้คนออกมาเดินชมบรรยากาศส่งท้ายปีในย่านใจกลางเมืองกันในหลักร้อยคน เนื่องจากขณะนี้ฮ่องกงยังคงห้ามการรวมตัวกันเกิน 2 คน และบังคับปิดสถานบันเทิงกับร้านอาหารเวลา 6 โมงเย็น เพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19

อีกประเทศที่ถูกจับตามองหนีไม่พ้นเกาหลีเหนือ ซึ่งเปิดการแสดงส่งท้ายปีเก่าอย่างยิ่งใหญ่ที่กรุงเปียงยาง และมีประชาชนมาร่วมงานที่จัตุรัสใจกลางเมืองเป็นจำนวนมาก แม้จะมีมาตรการป้องกัน COVID-19 แต่ผู้เข้าร่วมงานเกือบทั้งหมดต่างสวมหน้ากากอนามัย แม้จะไม่มีการเว้นระยะห่างระหว่างกันก็ตาม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง