วุ่น! หลายแพลตฟอร์มออนไลน์ ล็อกบัญชี "ทรัมป์" ชั่วคราว

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 64
09:45
2,547
Logo Thai PBS
วุ่น! หลายแพลตฟอร์มออนไลน์ ล็อกบัญชี "ทรัมป์" ชั่วคราว
ทวิตเตอร์ล็อกบัญชี @realDonaldTrump ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 12 ชั่วโมง พร้อมลบ 3 ทวีต ที่ละเมิดนโยบายแพลตฟอร์มอย่างรุนแรง ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมก็ได้ล็อกบัญชีทรัมป์ 24 ชั่วโมง พร้อมนำวิดีโอปราศรัยของทรัมป์ออกจากระบบ

วันนี้ (7 ม.ค.2564) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทวิตเตอร์ระงับบัญชี @realDonaldTrump ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หลังมีการทวีตข้อความถึงกลุ่มผู้สนับสนุนที่วิ่งกรูเข้าไปที่อาคารรัฐสภาซึ่งมีคนจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปด้านในอาคาร ระหว่างการประชุมของสภาคองเกรสเพื่อรับรองผลลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งที่ชี้ขาดว่าโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง

ทวิตเตอร์ได้ระบุว่า ต้องลบทวีตของทรัมป์จำนวน 3 ทวีต เนื่องจากเป็นการละเมิดนโยบายของทวิตเตอร์อย่างรุนแรง โดยหากทรัมป์ยังไม่ลบทวีตจะส่งผลต่อการระงับบัญชี @realDonaldTrump เป็นการถาวรในอนาคต


ขณะที่ สำนักข่าว cbsnews รายงานว่า ทวิตเตอร์ยังได้ล็อกบัญชีของทรัมป์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ขณะเดียวกันอินสตาแกรม ประกาศล็อกบัญชีของทรัมป์เป็นเวลา 24 ชั่วโมงเช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก และยูทูบ ก็ได้นำวิดีโอการปราศรัยของทรัมป์ออกจากแพลตฟอร์ม โดยเฟซบุ๊ก ระบุว่า ทรัมป์ยังกล่าวข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งซ้ำๆ จึงมีความจำเป็นต้องนำคลิปวิดีโอออก เพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง 

ทั้งนี้ การจัดการบัญชีออนไลน์ของทรัมป์ในแพลตฟอร์มต่างๆ เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงในอาคารรัฐสภา 1 คน โดยรัฐสภาต้องประกาศล็อกดาวน์อย่างเร่งด่วนและอพยพผู้คนออกจากพื้นที่

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล็อกดาวน์ด่วน! กลุ่มสนับสนุน "ทรัมป์" รวมตัวบุกรัฐสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง