ประธานสภาฯ ขู่ถอดถอน "ทรัมป์" พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 64
06:27
1,699
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ ขู่ถอดถอน "ทรัมป์" พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี
ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ รวมถึงนักการเมืองหลายคนเรียกร้องให้ถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์" ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี แม้ว่าจะเหลือเวลาอยู่ในตำแหน่งไม่ถึง 2 สัปดาห์ จากเหตุจลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ วานนี้

วันนี้ (8 ม.ค.2564) แนนซี่ เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาว่า เกิดขึ้นจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยั่วยุให้เกิดเหตุจลาจลที่มีการใช้อาวุธเพื่อต่อต้านสหรัฐฯ บุกโจมตีอาคารรัฐสภาซึ่งถือเป็นวิหารแห่งประชาธิปไตยของชาวอเมริกัน และยังพุ่งเป้าใช้ความต่อสภาคองเกรส ถือเป็นรอยด่างตลอดกาลในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้รองประธานาธิบดีใช้อำนาจในบทแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา ฉบับที่ 25 วรรคที่ 4 ถอดถอนประธานาธิบดี ซึ่งให้อำนาจรองประธานาธิบดีขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรักษาการประธานาธิบดีได้


กรณีที่เห็นว่าประธานาธิบดีไม่สามารถใช้อำนาจหน้าที่บริหารประเทศได้อย่างเหมาะสมอีกต่อไป ซึ่งจะตีความว่าการยุยงปลุกปั่นมวลชนจนเกิดความรุนแรง ของทรัมป์ขัดต่ออำนาจประธานาธิบดีก็ได้ แต่ข้อนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดียอมร่วมมือด้วย

เปโลซี กล่าวว่า หากรองประธานาธิบดีไม่ยอมดำเนินการ สภาคองเกรสอาจจะเตรียมถอดถอนเอง


เช่นเดียวกับอดัม คินซิงเกอร์ สส.จากรัฐอิลลินอยส์ สังกัดพรรครีพับลิกัน ที่เรียกร้องให้รัฐบาลถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่มีความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ทรัมป์จะต้องลงจากตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้ โดยโจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันเดียวกัน

 

ทั่วโลกตำหนิเหตุการณ์บุกรัฐสภาสหรัฐฯ

เหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาของสหรัฐอเมริกาสร้างความตกตะลึงให้คนทั้งโลก และนำไปสู่เสียงวิจารณ์ว่าสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นต้นแบบของประชาธิปไตยอีกต่อไป โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ระบุว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาทำผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง ที่ตั้งข้อสงสัยต่อการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม พร้อมประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปด้านในเพื่อขัดขวางกระบวนการรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้านโฆษกของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ทำให้เลขาธิการองค์การสหประชาชาติรู้สึกเสียใจเมื่อรับทราบเรื่องนี้ และสะท้อนว่าผู้นำทางการเมืองจำเป็นต้องชี้แนะให้ผู้ติดตามละเว้นจากการใช้ความรุนแรงและเคารพกระบวนการตามหลักประชาธิปไตย เคารพกฎหมาย


เช่นเดียวกับความเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของโปรตุเกสและตุรกี ที่ประณามการใช้ความรุนแรง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความประหลาดใจและแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก พร้อมเรียกร้องให้โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริการับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ในขณะที่ชาวเซเนกัลหลายคน บอกว่าทั้งประหลาดใจและกังวลเมื่อทราบข่าวนี้ เพราะในทวีปแอฟริกาเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่สำหรับสหรัฐอเมริกาซึ่งถือเป็นดินแดนแห่งประชาธิปไตย สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าประชาธิปไตยของชาวอเมริกันกำลังถูกคุกคาม ในอดีตสหรัฐฯ คือต้นแบบของการพัฒนาและประชาธิปไตย แต่ตอนนี้เราไม่สามารถพูดแบบนั้นได้อีกแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล็อกดาวน์ด่วน! กลุ่มสนับสนุน "ทรัมป์" รวมตัวบุกรัฐสภา

วุ่น! หลายแพลตฟอร์มออนไลน์ ล็อกบัญชี "ทรัมป์" ชั่วคราว

สรุปเหตุวุ่นวาย ประชุมรับรองผลเลือกตั้ง "ประธานาธิบดีสหรัฐฯ"

จลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ ดับ 1 คน "วอชิงตัน ดีซี" ประกาศเคอร์ฟิว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง