SCB เตือนภัย! โปรดระวัง SMS ปลอม มีลิงก์ไปเว็บไซต์ปลอม

ภูมิภาค
12 ม.ค. 64
09:02
1,052
Logo Thai PBS
SCB เตือนภัย! โปรดระวัง SMS ปลอม มีลิงก์ไปเว็บไซต์ปลอม
ผู้เสียหาย อ.ละแม จ.ชุมพร ออกมาเตือนภัยหลังถูกมิจฉาชีพส่งลิงก์เว็บไซต์ปลอม อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร อัปเกรดระบบผู้ใช้งานและเพิ่มวงเงินบัตรเคดิต สุดท้ายหลงเชื่อถูกหักเงินจากบัตรเครดิต เสียหายกว่า 1 แสนบาท

วันนี้ (11 ม.ค. 64) นายสุวัฒน์ เพชรโสม ผู้เสียหาย อำเภอละแม จ.ชุมพร นำเอกสารใบแจ้งความ พร้อมรายละเอียดการสนทนากับมิจฉาชีพ ร้องเรียนสถานีประชาชน หลังหลงเชื่อทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านแอปพิเคชั่นไลน์ ชื่อ SCB EASY มิจฉาชีพใช้ Facebook ชื่อว่า ตา พีท (พีอีอีที ) ทักมาในกล่องข้อความ อ้างหากสนใจเพิ่มวงเงินบัตรเคดิต สามารถกดลิงก์เข้าไปในเว็บไซต์ www. scb.th-info online เพื่อเพิ่มวงเงินบัตรเคดิตได้


นายสุวัฒน์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เปิดร้านอาหาร แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้ต้องปิดร้าน ประกอบกับเศรษฐกิจตกต่ำ จึงอยากได้เงินก้อนมาปรับปรุงร้าน ทำให้หลงเชื่อกดเข้าไปในเว็บไซต์ เพื่อขอเพิ่มวงเงิน

แต่หลังกดเข้าไปในลิงก์เว็บไซต์ ได้มีระบบไลน์ SCB EASY ปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอโทรศัพท์ และทักเข้ามาสนทนา อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพื่อสอบถามข้อมูลรายละเอียดของลูกค้า

โดยขอทราบข้อมูลการขอเพิ่มวงเงิน และเลขที่บัตรประชาชน เบอร์โทร และวันเดือนปีเกิด อีกทั้งมีการขอเลขโอทีพี ที่ยืนยันส่งผ่านโทรศัพท์ ด้วยลักษณะคำพูด และรูปแบบในการสนทนาที่น่าเชื่อถือ ทำให้ตนเชื่อใจ และยืนยันเลขโอทีพี ตามขั้นตอนผ่านระบบไลน์ SCB EASY จนเงินในบัญชีกว่า 1 แสนถูกหักออกจากบัญชีทั้งหมด


ภายหลังทราบว่า ถูกหลอกให้ทำธุรกรรมทางเงิน จึงได้นำข้อมูลทั้งหมด เข้าแจ้งความต่อสถานีตำรวจภูธรละแม เพื่อเร่งอายัดบัญชีธนาคาร และติดตามเส้นทางการโอนเงิน พร้อมติดตามดำเนินคดีกับมิจฉาชีพ

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเส้นทางการโอนเงิน และตัวมิจฉาชีพแล้ว แต่ขณะนี้กำลังรอเอกสารยืนยันจากทางธนาคาร เพื่อเร่งออกหมายจับมิจฉาชีพ


ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB ได้ออกมาเตือนภัยผ่านเพจ SCB Thailand โพสต์ เตือนภัย ระวัง SMS ปลอม มีลิงก์ไปเว็บไซต์ปลอม อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารต่างๆ ส่ง SMS ปลอม เช่น ใช้ชื่อผู้ส่งเป็น SCB หรือ 02-777-7777

และอาจส่งมาในกล่องข้อความที่ท่านเคยได้รับจากธนาคาร มีข้อความกระตุ้นให้คลิก เช่น “อัปเกรดระบบผู้ใช้งาน” พร้อมมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์ปลอม เพื่อหลอกขอข้อมูลที่สำคัญของลูกค้า


กรุณาอย่าหลงเชื่อหรือกรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ เช่น เลขบัตรประชาชน, เลขบัตรเครดิต, วันเดือนปีเกิด, รหัส ATM, Password รวมถึงรหัส OTP ในการทําธุรกรรม และขอเรียนว่า ธนาคารไม่มีนโยบายส่ง SMS, LINE หรือ facebook messenger เพื่อให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัวแต่อย่างใด หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ inbox ของ facebook SCB Thailand โดยพิมพ์คำว่า “ติดต่อเจ้าหน้าที่” และเลือกเรื่องที่ต้องการขอรับบริการเช่น ด้านบัญชีได้เลย หรือโทร 02-777-7777

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง