มท.พร้อมชี้แจงศึกซักฟอกปมขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า

การเมือง
28 ม.ค. 64
13:43
117
Logo Thai PBS
มท.พร้อมชี้แจงศึกซักฟอกปมขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า
รมว.มหาดไทย พร้อมชี้แจงกรณีขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ยืนยันไม่ได้ขัดแย้งกับใคร และ กทม.มาชี้แจงในสภาฯ ไม่ได้ จึงต้องตอบแทน

วันนี้ (28 ม.ค.2564) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย โดยกล่าวย้ำว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน ตามระบอบประชาธิปไตยที่จะตรวจสอบการทำงานของอำนาจฝ่ายบริหาร หรือรัฐบาล อย่างเช่นวันนี้ได้มาตอบกระทู้สดแยกเฉพาะ ซึ่งเป็นการทำงานตามปกติ

ทั้งนี้ หากเกิดข้อสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ ก็มีการเปิดอภิปรายอย่างที่เกิดขึ้น ถือเป็นอำนาจหน้าที่ที่ต้องทำและเป็นการสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งในฐานะฝ่ายบริหารก็ต้องมีความพร้อมตอบคำถาม ไม่ว่ามีข้อสงสัยถามอะไรมาก็จะต้องตอบให้ได้ ถ้าปฏิบัติโดยชอบ ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่หากปฏิบัติโดยไม่ชอบก็จะเกิดปัญหา และเป็นระบบของการซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการทำหน้าที่ในฐานะใช้อำนาจฝ่ายบริหารก็ต้องทำทุกอย่างให้โปร่งใส

ส่วนประเด็นที่พรรคเพื่อไทยจะอภิปรายเรื่องการสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ แต่หากมีคำถามก็พร้อมที่จะชี้แจงในรายละเอียด เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ ซึ่ง ครม.จะตัดสินใจแก้ไขปัญหานี้เอง และเรื่องนี้ กทม.มาชี้แจงในสภาฯ ไม่ได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงจะไปตอบแทน เช่น กรณีเรื่องของการขึ้นค่าโดยสาร โดยยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับใคร และจะชี้แจงข้อมูลทุกอย่างให้เกิดความเข้าใจ เพื่อให้ ครม.ตัดสินใจ และสิ่งสำคัญจะต้องให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คมนาคม" เบรก กทม.ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

"ศักดิ์สยาม" ยันค่าโดยสารสายสีเขียว ต่ำกว่า 65 บาท 

"ศักดิ์สยาม" ปฏิเสธตอบ ครม.ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง