รัสเซียจับผู้ประท้วงหนุนฝ่ายค้านมากกว่า 5,000 คน

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 64
06:06
1,613
Logo Thai PBS
รัสเซียจับผู้ประท้วงหนุนฝ่ายค้านมากกว่า 5,000 คน
ตำรวจรัสเซียจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 5,000 คนทั่วประเทศ ที่ออกมาเคลื่อนไหวแสดงการสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งถูกจับกุมตัวหลังจากเดินทางกลับเข้าประเทศเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการจับกุมผู้ประท้วงจำนวนมากที่สุดในรอบ 10 ปี

วันนี้ (1 ม.ค.2564) ตำรวจรัสเซียใช้ปืนช็อตไฟฟ้าผู้ประท้วงในกรุงมอสโกระหว่างการจับกุม พร้อมทั้งหิ้วตัวผู้ประท้วงคนดังกล่าวออกไป หลังถูกช็อตไฟฟ้าและขยับร่างกายไม่ได้

ภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการเข้าสลายการชุมนุมในหลายเมืองทั่วประเทศของตำรวจรัสเซีย ซึ่งมีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงไปอย่างน้อย 5,045 คน นับเป็นการจับกุมผู้ประท้วงจำนวนมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา เนื่องจากทางการรัสเซียระบุว่า การประท้วงดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย

โดยในจำนวนนี้เฉพาะในกรุงมอสโก ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไปมากกว่า 1,600 คน โดยตำรวจรัสเซียวิ่งไล่จับกุมผู้ประท้วง ปิดพื้นที่ใจกลางเมือง ถนนและทางเท้า รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน พร้อมทั้งกระจายกำลังตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายเพื่อสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ประท้วง

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากอเลกซี นาวัลนีย์ ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย เดินทางกลับจากการรักษาตัวที่เยอรมนีหลังถูกลอบวางยาพิษเมื่อปีที่แล้ว และถูกจับกุมตัวทันทีที่เดินทางถึงรัสเซียเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัสเซียเผชิญการประท้วงยืดเยื้อมาแล้วร่วม 2 สัปดาห์

ภาพในลักษณะเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นในอีกหลายเมือง รวมถึงนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพนาทีที่ตำรวจรัสเซียหลายนายรุมกันเข้าจับกุมผู้ประท้วงเอาไว้ได้ พร้อมทั้งยังใช้กระบองทุบตีผู้ประท้วงที่ขัดขืนการจับกุม โดยในเมืองนี้มีผู้ออกมาชุมนุมประท้วงประมาณ 2,000 คน และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมไปประมาณ 400 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง