"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 64
09:59
1,803
Logo Thai PBS
"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี
กองทัพเมียนมารัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี หลังเข้าควบคุมตัวออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ประธานาธิบดีและนักการเมืองระดับสูงของพรรครัฐบาลหลายคน เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

วันนี้ (1 ก.พ.2564) สถานีโทรทัศน์ของกองทัพเมียนมา รายงานว่า กองทัพได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว และจะเข้าควบคุมประเทศนาน 1 ปี หลังจากส่งทหารไปควบคุมตัวออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา วิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา และแกนนำระดับสูงของพรรคอีกหลายคน รวมถึงการส่งกำลังทหารไปควบคุมตัวมุขมนตรีในภูมิภาคต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ากองทัพเมียนมาได้ส่งกำลังเข้ายึดศาลากลางในนครย่างกุ้งไว้ได้แล้ว ส่วนสถานีโทรทัศน์ทางการเมียนมาถูกระงับการถ่ายทอดสัญญาณ โดยเหลือเพียงสถานีโทรทัศน์ของกองทัพและช่องบันเทิงที่ยังออกอากาศอยู่ในขณะนี้

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นถือเป็นสัญญาณสำคัญของการรัฐประหาร ประกอบกับการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ในหลายพื้นที่สำคัญของเมียนมา รวมถึงในกรุงเนปิดอว์

การจับกุมบุคคลสำคัญของพรรคเอ็นแอลดี เกิดขึ้นหลังจากได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งกองทัพเมียนมามองว่าการเลือกตั้งดังกล่าวเต็มไปด้วยการทุจริต นำมาซึ่งกระแสข่าวว่ากองทัพเมียนมาอาจก่อรัฐประหาร

สหรัฐฯ กดดันเมียนมาปล่อยตัวซูจีวันนี้

ขณะที่ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ whitehouse โดยระบุว่า สหรัฐฯ ตื่นตระหนกกับรายงานข่าวกรณีกองทัพเมียนมาได้ดำเนินการเพื่อบ่อนทำลายการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยของประเทศ รวมถึงการเข้าจับกุมออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และเจ้าหน้าที่พลเรือนคนอื่นๆ ในเมียนมา

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับฟังรายงานสรุปจากที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมยืนยันว่า จะสนับสนุนประชาธิปไตยของเมียนมาอย่างเข้มแข็ง และจะประสานงานกับพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายึดมั่นในบรรทัดฐานของประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม พร้อมปล่ยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวในวันนี้

สหรัฐฯ ขอคัดค้านความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง หรือขัดขวางการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยในเมียนมา และจะดำเนินการกับผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ พร้อมจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยืนหยัดร่วมกับประชาชนในเมียนมาที่อดทนอดกลั้นเพื่อการแสวงหาประชาธิปไตยและสันติภาพ


ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียเรียกร้องกองทัพเมียนมาเคารพหลักหลักนิติรัฐและปล่อยตัวแกนนำพรรครัฐบาลทันที นอกจากนี้ยังเสนอให้แก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านกลไกที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านประเทศญี่ปุ่น ประกาศว่า กำลังจับตาสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะอพยพพลเมืองญี่ปุ่นออกจากเมียนมาแต่อย่างใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อนอก รายงาน "ปธน.เมียนมา - อองซาน ซูจี" ถูกควบคุมตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง