ท้องฟ้า "กทม.-ปริมณฑล" ขมุกขมัว หมอกผสมฝุ่น 4 วันติด

Logo Thai PBS
ท้องฟ้า "กทม.-ปริมณฑล" ขมุกขมัว หมอกผสมฝุ่น 4 วันติด
Air4Thai รายงานค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เกินมาตรฐาน 68 พื้นที่ ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง คาดลมนิ่งประกอบกับความชื้น ส่งผลให้เช้านี้ กทม. - ปริมณฑล เผชิญบรรยากาศขมุกขมัว หมอกผสมฝุ่น คาดช่วงบ่ายวันนี้ลมเริ่มแรงขึ้น ช่วยสถานการณ์ฝุ่นลดลง

วันนี้ (4 ก.พ.2564) เว็บไซต์ air4thai รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 08.00 น. โดยพบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยตรวจพบค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ระหว่าง 43 - 84 มคก.ต่อ ลบ.ม.เกินมาตรฐาน 68 พื้นที่ 

สำหรับสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้สูงสุดที่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ วัดได้ 84 มคก.ต่อ ลบ.ม. รองลงมาคือ ริมถนนเลียบวารี เขตหนองจอก 82 มคก.ต่อ ลบ.ม. ริมถนนบางนา-ตราด เขตบางนา 81 มคก.ต่อ ลบ.ม. ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ 79 มคก.ต่อ ลบ.ม. และริมถนนสุขาภิบาล 5 เขตสายไหม 78 มคก.ต่อ ลบ.ม.

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ณ 07:00 น สรุปดังนี้...

โพสต์โดย ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ เมื่อ วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021

 

นอกจากนี้ ในวันนี้พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีพื้นที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ไม่เกินมาตรฐานเพียง 4 พื้นที่

  • แขวงพญาไท เขตพญาไท 50 มคก.ต่อ ลบ.ม.
  • แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง 48 มคก.ต่อ ลบ.ม.
  • แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ 48 มคก.ต่อ ลบ.ม.
  • ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด 42 มคก.ต่อ ลบ.ม.

ส่วนสถานการณ์ในภาคเหนือ ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 7 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 22 - 82 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 13 - 34 มคก./ลบ.ม. ขณะที่ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 39 - 73 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 43 - 65 มคก./ลบ.ม. และภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 14 - 27 มคก./ลบ.ม.

คาดช่วงบ่ายลมแรงขึ้น - ค่าฝุ่นลดลง

ด้านนายสมควร ต้นจาร ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า บรรยากาศขมุกขมัวช่วงเช้าในพื้นที่กรุงเทพฯนั้น เป็นหมอกผสมฝุ่น PM2.5 เนื่องจากช่วงกลางคืนที่ผ่านมาลมนิ่ง ประกอบกับความชื้นจากอ่าวไทย


ทั้งนี้ ช่วงสายถึงบ่ายจะมีลมแรงมากขึ้น อาจทำให้ฝุ่นเริ่มลดลง ขณะที่ในวันที่ 7-9 ก.พ.นี้ จะมีอากาศแปรปรวน เนื่องจากคลื่นกระแสลมตะวันตกจากเมียนมา ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ไปจนถึงภาคกลางตอนบน ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่านอ่าวไทย ทำให้ภาคที่ดังกล่าวรวมถึงกรุงเทพฯ อาจมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ฝุ่นไปได้บ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง