รองปลัด ยธ.ยืนยัน ไม่มีการซื้อขายกำไล EM เพื่อการพักโทษ

อาชญากรรม
9 ก.พ. 64
13:54
215
Logo Thai PBS
รองปลัด ยธ.ยืนยัน ไม่มีการซื้อขายกำไล EM เพื่อการพักโทษ
รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยืนยัน ไม่มีการซื้อขายกำไล EM ให้แก่นักโทษเพื่อพักการลงโทษ ลั่น หากพบมิจฉาชีพหลอกลวงเสียเงินติดกำไล EM แจ้งร้องทุกข์ได้ทันที

วันนี้ ( 9 ก.พ.64) นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีการซื้อขายกำไล EM เพื่อพักโทษ หลังจากนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมร้องเรียนว่า เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร ขายกำไล EM ให้แก่ญาตินักโทษรายหนึ่งในการพักการลงโทษว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมเร่งดำเนินการตรวจสอบและแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นแล้ว

เบื้องต้นได้รับรายงานจากเรือนจำจังหวัดสมุทรสาครว่า เป็นคดีที่เกี่ยวกับนักโทษชายที่เป็นอดีตตำรวจรายหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง อยู่ที่เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร ถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี 8 เดือน ความผิดฐานความผิดต่อชีวิต ความผิดต่อร่างกาย ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2563 จำนวน 2 รอบ คงเหลือโทษจำคุกครั้งหลังสุด 4 ปี 7 เดือน 17 วัน จึงเป็นผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์โครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ อีกทั้งน้องสาวของนักโทษ ได้แจ้งยินดีที่จะรับเป็นผู้อุปการะ และรับรองว่า จะดูแลตักเตือนให้นักโทษรายนี้ปฏิบัติตามเงื่อนไข

ดังนั้น ยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรม ไม่มีนโยบายซื้อขายกำไล EM และไม่มีการเรียกรับเงินจากญาติทั้งสิ้น ดังนั้นขออย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่หลอกลวงเสียเงินติดอุปกรณ์ EM เพราะการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งการพิจารณาเพื่อพักการลงโทษเป็นไปเพื่อประโยชน์ที่นักโทษเด็ดขาดทุกคนพึงจะได้รับ โดยพิจารณาจากคุณสมบัติเพื่อให้เข้าตามเกณฑ์ของแต่ละโครงการในการพักการลงโทษ อีกทั้งรายชื่อนักโทษที่ถูกเสนอจะต้องถูกพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยการพักการลงโทษด้วย

หากพบเห็นการเรียกรับเงินหรือสิ่งตอบแทนจากเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ สามารถร้องเรียนได้ที่ฝ่ายเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักผู้ตรวจราชการ กรมราชทัณฑ์ โทร 02-967-2222 กด 0 ในวันและเวลาราชการ หรือแจ้งที่สายด่วนกรมคุมประพฤติ โทร 1111 กด 78

ข่าวที่เกี่ยวข้อง