"พุน้ำแร่โซดา" ทำราคาที่ดินห้วยกระเจา-บ่อพลอยขยับ

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 64
21:09
5,230
Logo Thai PBS
"พุน้ำแร่โซดา" ทำราคาที่ดินห้วยกระเจา-บ่อพลอยขยับ
บ่อน้ำพุแร่โซดา จ.กาญจนบุรี ส่งผลราคาที่ดินห้วยกระเจา-บ่อพลอย ราคาขยับสูงขึ้น เตือนส่วนใหญ่เป็นภ.บ.ท.5 ห้ามซื้อขาย ขณะที่ชาวบ้านยังแห่มาดูน้ำพุต่อเนื่อง กังขารถกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาสูบน้ำแร่ ด้านอธิบดี ระบุอดใจรอก่อน เตรียมหาเครื่องกรองให้ชาวบ้านได้ชิม

วันนี้ (16 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณบ่อบาดาลที่พบพุน้ำแร่โซดา ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่าง หมู่ 19 บ้านทุ่งคูณ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา และหมู่ที่ 12 บ้านสระตาโล ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ยังมีประชาชนมาเที่ยวชมน้ำแร่พุโซดา ที่พุงขึ้นสูงถึง 10 เมตร อย่างไม่ขาดสาย โดยประชาชนที่มาท่องเที่ยวจะถ่ายรูปเซลฟี่กัน เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนเครื่องกรองน้ำที่ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะนำมาติดตั้งนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการนำมาติดตั้งแต่อย่างใด มีเพียงเจ้าหน้านำรถบรรทุกน้ำ 6 ล้อ ของกรมทรัพย์น้ำบาดาลมาสูบน้ำพุแร่โซดาไป เมื่อสอบถามเจ้าที่พูดเพียงสั้นๆว่า จะนำไปตรวจค่าน้ำที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) อย่างไรก็ตาม คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ทางกรมฯ จะมาดำเนินการติดตั้งเครื่องกรองน้ำให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ประชาชนได้ทดลองชิมน้ำแร่ดังกล่าว 

 

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้ประชาชนนำภาชนะไปตักน้ำแร่พูโซดา เพื่อนำไปดื่ม เพราะยังไม่ผ่านการกรอง อาจจะทำให้เกิดการปนเปื้อน ไม่สะอาดได้ นอกจากนี้ยังไม่อนุญาตหน่วยงานใดเข้าไปตักน้ำปริมาณมากไปเช่นกัน

หากหน่วยราชการใดต้องการเก็บน้ำไปพิสูจน์ ให้มาขอที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ ไม่ต้องไปเก็บน้ำที่บ่อเอง 

ราคาที่ดินขยับสูง-เตือนที่ดินเป็นภ.บ.ท.5

นอกจากนี้กรณีที่พบว่าราคาที่ดินบริเวณที่ใกล้ที่ขุดพบน้ำแร่โซดา เริ่มมีราคาสูงขึ้นนั้น น.ส.ศรัญญา เสือหนู อายุ 31 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่ หมู่ 12 ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้แห้งแล้งมานานมาก ราคาที่ดินไม่สูงมากนัก แต่พอมีการขุดพบแหล่งน้ำพุโซดา จึงทำให้ราคาที่ดินขยับตัวสูงขึ้นก็เป็นไปได้ แต่ที่ดินแถบนี้ส่วนใหญ่เป็น ภ.บ.ท.5 ซึ่งไม่สามารถทำการซื้อขายได้

หากจะซื้อที่ดินบริเวณนี้ควรจะต้องศึกษาและหารายละเอียดให้ดีเสียก่อน เพราะอาจจะสูญเงินก็เป็นได้ สำหรับที่ดินของตัวเองเป็น น.ส.3 ก ซึ่งหากมีผู้สนใจมากว้านซื้อ ก็คงจะต้องขอคิดดูก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่ดูพุโซดา! ชี้แร่เหล็กสูง-ห้ามตักดื่มไม่ผ่านการกรอง

ครั้งแรกไทย! น้ำบาดาล “รสโซดา” เจอที่กาญจนบุรี

กรมอนามัย เตือนมีโรคประจำตัว ไม่ควรดื่มน้ำแร่จากน้ำบาดาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง