เสิร์ฟน้ำแร่ "พุโซดา" ให้นายกรัฐมนตรี-ครม.ชิมรสชาติ

การเมือง
2 มี.ค. 64
10:17
515
Logo Thai PBS
เสิร์ฟน้ำแร่ "พุโซดา" ให้นายกรัฐมนตรี-ครม.ชิมรสชาติ
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เสิร์ฟน้ำแร่พุโซดา บรรจุขวดให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ชิมรสชาติ ขณะที่พรุ่งนี้ (3 มี.ค.) อาจารย์อ๊อดจากมก. พร้อมอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เตรียมบุกพิสูจน์บ่อพุห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ก่อนผลิตบริโภคจริง

วันนี้ (2 มี.ค.2564) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้นำน้ำแร่พุโซดาบรรจุขวด จากพื้นที่ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชิมรสชาติที่ทำเนียบรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชม พร้อมเสนอให้ต่อยอดผลิตในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำรายได้เข้าทัองถิ่น 

สำหรับน้ำแร่พุโซดา จากพื้นที่ห้วยกระเจา ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ เนื่องจากขุดเจอในพื้นที่ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ที่ประสบปัยหาขาดแคลนน้ำ แต่กลับพบว่ามีน้ำพุที่มีรสชาติหวานเหมือนโซดา และเมื่อกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำมาตรวจสอบคุณสมบัติพบว่ามีแร่ธาตุในน้ำเทียบยน้ำแร่ของต่างประเทศ ทำให้ได้ทดลองนำมาผลิตบรรจุขวด และตอนนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้ประชาชนเข้าชิมรสชาติในพื้นที่บ่อพุโซดา ซึ่งมีประมาณน้ำมากกว่า 500 ล้านลบ.ม.

 

"อาจารย์อ๊อด" บุกพิสูจน์พรุ่งนี้ 

ก่อนหน้านี้นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพกรน้ำบาดาล กล่าวว่า ตลอดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พบว่าที่บริเวณบ่อพุน้ำแร่โซดา ยังมีประชาชนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลมาต่อแถวรอชิมน้ำแร่ที่ขุดได้ โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดให้ประชาชนนำภาชนะมาใส่น้ำได้ฟรี จำกัดคนละ 500 มิลลิลิตร พบว่าตั้งแต่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาเฉลี่ยมากกว่าวันละ 2,000-3,000 คน 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 มี.ค.นี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะลงพื้นที่ร่วมกับ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อสำรวจความปลอดภัยของน้ำพุโซดา อ.ห้วยกระเจา ก่อนผลิตบริโภคจริง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดื่มโชว์ “พุโซดา” กรมน้ำบาดาลระบุ เทียบน้ำแร่ระดับโลก

แห่ดูพุโซดา! ชี้แร่เหล็กสูง-ห้ามตักดื่มไม่ผ่านการกรอง

เผยโฉม "ขวดน้ำแร่โซดา" เตรียมผลิตแจกประชาชมดื่มฟรี

ต่อคิวแน่น แจกให้ประชาชนลองชิม "น้ำแร่พุโซดา"



ข่าวที่เกี่ยวข้อง