ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 8 เดือนรอลงอาญา 1 ปี อดีตพระพรหมดิลก คดีเงินทอนวัด

สังคม
2 มี.ค. 64
11:47
1,481
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 8 เดือนรอลงอาญา 1 ปี อดีตพระพรหมดิลก คดีเงินทอนวัด
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นตั้นจำคุก 8 เดือน ปรับ 8,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปีในคดีที่อดีตพระพรหมดิลก ตกเป็นจำเลยฐานสนับสนุนคดีทุจริตเงินทอนวัด ศาลฯชี้จำเลยเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ สามารถตรวจสอบเงินงบประมาณต่าง ๆ ได้จึงไม่สามารถปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นได้

วันนี้ (2 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอื้อน กลิ่นสาลี อดีตพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา พร้อมทนายความเข้าฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก 8 เดือนและปรับเป็นเงิน 8,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปีในคดีที่ตกเป็นจำเลยฐานสนับสนุนให้กระทำผิดในลักษณะการยักย้ายถ่ายโอนเงินในคดีนำเงินโรงเรียนพระปริยัติธรรม 5 ล้านบาทไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ หรือ คดีเงินทอนวัด ตามความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ

ทั้งนี้ อดีตพระพรหมดิลก จำเลยที่ 5 อุทธรณ์ว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการสนับสนุนการกระทำผิดแต่ศาลอุทธรณ์​ เห็นว่า จำเลยที่ 5 เป็นพระชั้นผู้ใหญ่สามารถใช้อำนาจในการตรวจสอบงบประมาณต่าง ๆ ได้ ศาลฯจึงไม่เชื่อว่า จำเลยที่ 5 ไม่ทราบหรือไม่มีการตรวจสอบให้รอบคอบได้ จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น เบื้องต้นทีมทนายความปรึกษากันแล้วว่าจะยื่นเรื่องขอสู้คดีในชั้นศาลฎีกาต่อไป

นายอรรณพ บุญสว่าง เปิดเผยว่า อดีตพระพรหมดิลกมีคดีเกี่ยวกับเงินทอนวัดทั้งหมดจำนวน 3 คดี โดยคดีแรกเป็นคดีที่ถูกกล่าวหาว่า ฟอกเงิน ซึ่งศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายกฟ้องไปเมื่อเดือน ก.ย.63 และศาลฯ ออกเอกสารรับรองสิ้นสุดคดีความไปเมื่อเดือน ก.พ.64 ส่วนอีกคดีเป็นการฟ้องร้องในศาลแพ่ง เบื้องต้นขณะนี้ทนายได้ส่งคำร้องถึงศาลแล้ว เนื่องจากคดีฟอกเงินซึ่งคดีได้ถึงที่สุดแล้วและศาลยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน จำนวน 1.6 ล้านบาท จึงทำให้ในชั้นอุทธรณ์ของศาลแพ่ง ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ ลงมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง