ชุมชนวัดชากลูกหญ้ากับการจัดการขยะอย่างยั่งยืน จ.ระยอง

ภูมิภาค
10 มี.ค. 64
07:51
1,108
Logo Thai PBS
ชุมชนวัดชากลูกหญ้ากับการจัดการขยะอย่างยั่งยืน จ.ระยอง
ชุมชนวัดชากลูกหญ้า อำเภอเมืองระยอง ผนึกกำลัง บ้าน – วัด – โรงเรียน กำจัดขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดตั้งธนาคารขยะประจำชุมชน สามารถลดขยะในชุมชนได้จริง

วันนี้ (10 มี.ค.2564) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่ชุมชนวัดชากลูกหญ้า ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองระยอง หลังชาวบ้านร่วมกันรณรงค์กำจัดขยะในครัวเรือน ด้วยการเข้าร่วม "ธนาคารคัดแยกขยะรีไซเคิลชุมชนวัดชากลูกหญ้า" ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ลดปริมาณขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ


นางนภาพัฒน์ อู่เจริญ ประธานชุมชนวัดชากลูกหญ้า ให้ข้อมูลว่า เงื่อนไขของธนาคารแห่งนี้ สมาชิกจะต้องนำขยะมาฝากทุกวันอาทิตย์สิ้นเดือน เป็นระยะเวลาติดต่อกัน เพื่อจะได้สวัสดิการต่างๆ เช่น เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ เมื่อเสียชีวิต 4,000 บาท , เงินสวัสดิการค่าเดินทางไปหาหมอเมื่อป่วย 300 บาท/คน ในระยะเวลา 1 ปี

เฉลี่ยขยะในชุมชนที่นำมาฝากไว้กับธนาคารประมาณเดือนละ 2,500 กิโลกรัม ซึ่งขยะที่รับมาจากชุมชนนั้น จะนำไปขายต่อให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ เงินกำไรส่วนต่างจะนำมาเป็นค่าบำรุงและทุนการศึกษาให้กับบุตรของสมาชิก

ส่วนวัดชากลูกหญ้า คัดแยกขยะตามโครงการ โดยการแยกขยะเปียกที่เหลือจากการฉันทำเป็นปุ๋ยบำรุงดิน ส่วนขยะแห้ง คัดแยกและนำไปขาย

 


ในขณะที่โรงเรียนวัดชากลูกหญ้า ประยุกต์การกำจัดขยะให้เข้ากับระบบการเรียนการสอน ด้วยการปลูกจิตสำนึกนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" เริ่มจากนำถุงนมโรงเรียนวันละ 800 ถุง ล้างทำความสะอาด และส่งไปรีไซเคิลเป็นเก้าอี้ และกระถางต้นไม้จากถุงนมเพื่อเพิ่มมูลค่า

จากนั้นส่งเสริมให้นำขยะในห้องเรียนมาขายเพื่อเป็นเงินใช้ทำกิจกรรมภายในชั้นเรียนอีกด้วย โครงการทั้งหมดนี้ได้รับการสนับสนุนและให้ความรู้จาก SCG เพื่อหวังให้ชุมชนในพื้นที่ จ.ระยอง มีการกำจัดขยะอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง