ทหารกะเหรี่ยงขู่ใช้กำลังหากไม่ปล่อยตัวผู้ชุมนุม

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 64
11:47
1,065
Logo Thai PBS
ทหารกะเหรี่ยงขู่ใช้กำลังหากไม่ปล่อยตัวผู้ชุมนุม
ผู้นำทหารกะเหรี่ยง ประกาศยืนยันต่อหน้ากลุ่มผู้ชุมนุม ใน อ.พยาตองซู ระบุว่า หากผลการเจรจาวันนี้ ทหารเมียนมายังไม่ยอมปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกจับระหว่างสลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ พร้อมจะใช้ปฏิบัติการณ์ทางทหารขับไล่ทหารเมียนมาทันที

วันนี้ (12 มี.ค.2564) กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงนั่งปักหลัก บริเวณหน้าสำนักงาน ประสานทหารกะเหรี่ยง KNU ในเขต อ.พญาตองซู จ.กอกาเร็ก เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อรอผลการเจรจา หลังผู้นำทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอเข้าเจรจากับผู้นำทหารเมียมาในเขตพยาตองซู เพื่อขอให้ปล่อยตัวชาวบ้านอีก 4 คน ที่ถูกตำรวจเมียนมาจับกุมขณะเข้าสลายการชุมนุมช่วงเทียงเมื่อวานนี้

ระหว่างนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมยังได้ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์ ด้วยการเขียนข้อความเรียกร้องให้ทหารเมียนมา ปล่อยตัวเพื่อนทั้ง 4 คน พร้อมทั้งตะโกนให้ทหารเมียนมาออกไปจากพื้นที่ อ.พยาตองซู แต่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัวในเวลาต่อมา โดยผลการเจรจาล่าสุดทางทหารเมียนมายังไม่ยอมปล่อยตัวชาวบ้าน โดยอ้างว่าจะต้องรายงานตามสายการบังคับบัญชาเพื่อตัดสินใจ

มีรายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ท.เพียวลิน หรือ ผู้พันเอวัน ผู้บังคับหน่วยกองพัน DKBA 903 ซึ่งเป็นนายทหารผู้ทรงอิทธิพลในพื้นที่ จะนัดเจรจากับ พ.ต.เทลินเมี้ย รองผู้บังคับหน่วยของทหารเมียนมา ที่สำนักงานชุดประสาน KNU ในวันนี้อีกครั้ง

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา พ.ท.เพียวลิน ประกาศต่อหน้าผู้ชุมนุม ที่รอผลการเจรจาว่าหากวันนี้ทหารเมียนมาไม่ทำตามข้อเรียกร้อง ในการปล่อยตัวชาวบ้านจะต้องมีการปฎิบัติการทางทหาร เพื่อขับไล่ทหารเมียนมาออกจากพื้นที่ อ.พยาตองซู เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง