ตร.กุมภวาปีทำ CPR ช่วยชีวิต "กระรอกเผือก" โดนไฟช็อต

ภูมิภาค
17 มี.ค. 64
07:15
758
Logo Thai PBS
ตร.กุมภวาปีทำ CPR ช่วยชีวิต "กระรอกเผือก" โดนไฟช็อต
ตำรวจ สภ.กุมภวาปี ใช้กิ่งไม้ทำ CPR ช่วยชีวิต "กระรอกเผือก" จนรอดชีวิต หลังถูกไฟฟ้าช็อตและตกลงมาหน้าห้องสืบสวน

วันที่ 16 มี.ค.2564) เฟซบุ๊ก "ตำรวจกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี" โพสต์คลิปวิดีโอและข้อความระบุว่า ทำ CPR กระรอกด่อน โดนไฟซ๊อต โดย ร.ต.ต.ยงยุทธ์ ธิตานนท์ (หมวดบาว) ชุดสืบสวน สภ.กุมภวาปี ช่วยชีวิตกระรอกด่อนที่โดนกระแสไฟฟ้าช็อต ด้วยการทำ CPR จนสามารถฟื้นคืนชีพได้แล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ในคลิป ตำรวจใช้ไม้กดที่หน้าอกของกระรอก ซึ่งเป็นการทำ CPR เพื่อช่วยชีวิตเจ้ากระรอกที่ถูกไฟฟ้าช๊อต แล้วตกลงมาหน้าห้องสืบสวน ซึ่งคลิปดังกล่าวมีการแชร์ต่อไปและมีผู้เข้ามาชื่นชมจำนวนมาก


ร.ต.ต.ยงยุทธ์ ที่ทำ CPR กระรอกเผือก หรือภาษาอีสานเรียกว่า กระรอกด่อน พาดูจุดที่พบกระรอกด่อนตกลงมาจากสายไฟ และจุดที่กระรอกจะไต่สายไฟฟ้าสายโทรศัพท์หากินจากพื้นที่สวนป่า ซึ่งหลังห้องสืบสวนมีต้นจามจุรีขนาดใหญ่ปกคลุมมายังอาคารบ้านพักที่ปลูกกล้วยและไม้ผลอื่นๆ บริเวณหน้าบ้านพัก ซึ่งมีกระรอกหลายตัวมาหากิน

ร.ต.ต.ยงยุทธ์ เล่าว่า ทุกเช้าจะเห็นกระรอกไต่สายไฟไปหากินกล้วยที่หน้าบ้านพัก พอมันถูกไฟช็อตจึงอยากช่วยให้มันรอด และที่ผ่านมาเคยอบรมการช่วยชีวิตในลักษณะนี้กับคน และคิดว่าหากเป็นสัตว์ก็คงจะทำเหมือนๆ กัน ก่อนหน้านี้เคยช่วยลิงโดนไฟฟ่าช็อตจนรอดชีวิตมาแล้ว ส่วนที่เห็นว่าไม่ได้เอามือกด เพราะเมื่อสัตว์เหล่านี้ฟื้นขึ้นมาแล้วอาจจะแว้งกัดคนที่เข้าไปช่วยชีวิตได้ จึงต้องหาอุปกรณ์ที่หาได้ขณะนั้น ซึ่งก็คือกิ่งไม้

ทั้งนี้ มีความเชื่อของคนอีสานว่า กระรอกเผือก หรือ กระรอกด่อน เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ จึงไม่มีใครกินกระรอกด่อน โดยตามความเชื่อจากตำนานเมืองหนองหานล่ม เพราะพญานาคแปลงเป็นกระรอกด่อนขึ้นมาดูการแข่งบั้งไฟ แต่โดนนายพรานธนูยิงตายนำเนื้อไปทำอาหารให้ชาวเมืองหนองหานกิน ทำให้พญานาคผู้เป็นพ่อโกรธขึ้นมาถล่มเมืองหนองหานจนล่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง