ต่างกันแค่ไหน? พยาธิตืดหมู-ตืดวัว ภัยร้ายจากกินดิบๆสุกๆ

สังคม
1 เม.ย. 64
18:29
4,235
Logo Thai PBS
ต่างกันแค่ไหน? พยาธิตืดหมู-ตืดวัว ภัยร้ายจากกินดิบๆสุกๆ
โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน อธิบายละเอียดยิบความต่างพยาธิตืดวัว และพยาธิตืดหมู หลังมีข่าวศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ ม.เทคโนโลยีสุรนารี พบพยาธิตืดวัวยาว 18 เมตร แนะสังเกตอาการ หากเป็นพยาธิอย่าซื้อยากินเอง ควรพบหมอรักษาให้ถูกวิธี

วันนี้ (1 เม.ย.2564) เพจ (Hospital for Tropical Diseases) เผยแพร่ความรู้กรณีข่าวพบพยาธิตืดวัวยาว 18 เมตร โดยระบุว่าทางโรงพยาบาลจะมาแนะนำให้รู้จักกับพยาธิตืดหมูและตืดวัว แบบเข้าใจง่ายๆพร้อมอธิบายว่าพยาธิตัวตืด(Tapeworm) เป็นพยาธิที่พบได้ทั่วโลก ชนิดที่พบบ่อยได้แก่ พยาธิตัวตืดหมู และพยาธิตืดวัว ซึ่งพยาธิตืดวัวจะพบได้บ่อยกว่าพยาธิตืดหมู โดยเฉพาะประเทศที่มีการเลี้ยงหมู วัว ควาย และนิยมรับประทานทั้งหมู เนื้อวัว และเนื้อควาย

ไข่พยาธิ มีลักษณะกลมสีน้ำตาลเหลือง เมื่อหมูหรือวัวกินไข่ของพยาธิตัวตืดเข้าไป ไข่จะฟักเป็นพยาธิตัวอ่อนในลำไส้แล้วไชเข้ากระแสเลือดไปอยู่ในกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย และอวัยวะอื่นๆ ของหมูหรือวัว ลักษณะเป็นถุงน้ำใสเล็กๆ ขาวๆ คล้ายเม็ดสาคู มีหัวของพยาธิอยู่ภายใน ซึ่งเป็นระยะติดต่อ เมื่อคนกินหมูหรือวัวที่มีเม็ดสาคูโดยไม่ปรุงสุก หรือสุกๆดิบๆ พยาธิตัวอ่อนจะโผล่หัวออกมา และเจริญเติบโตเป็นพยาธิ เต็มวัยเกาะติดอยู่กับผนังลำไส้เล็กโดยมีปล้องยาวออกไปเรื่อยๆพยาธิตัวเต็มวัยทำ ให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร รวมทั้งคลื่นไส้ อาเจียน และซีด จากภาวะโลหิตจาง

พยาธิตัวเต็มวัย จะอาศัยอยู่ในลำไส้เล็กของคน จะใช้ส่วนหัวเกาะที่ผนังลำไส้ และปล่อยให้ลำตัวแขวน เคลื่อนไหวเป็นอิสระในลำไส้ พยาธิตัวตืดมีลักษณะตัวแบนๆ คล้ายเส้นบะหมี่ พยาธิตืดหมูมีขนาดเล็กและสั้นกว่าพยาธิตืดวัว โดยมีขนาดประมาณ 2-4 เมตร ส่วนพยาธิตืดวัวโดยปกติจะมีขนาดยาว 5-10 เมตร พยาธิจะสลัดปล้องสุกเป็นท่อนๆ ออกมาเป็นคราวปนออกมากับอุจจาระ สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า บางครั้งปล้องพยาธิอาจไชออกมาจากรูก้น ทำให้คนไข้รู้สึกคันก้น ภายในปล้องพยาธิเต็มไปด้วยไข่ พยาธิ เมื่อปล้องพยาธิแตกไข่จะออกมากับอุจจาระและกระจายอยู่ตามพื้นดิน

โดยช่วง มี.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พบพยาธิตืดวัวยาว 18 เมตร

ภาพ : เฟซบุ๊กโศูนย์วิจัยโรคปรสิต  ม.เทคโนโลยีสุรนารี

ภาพ : เฟซบุ๊กโศูนย์วิจัยโรคปรสิต ม.เทคโนโลยีสุรนารี

ภาพ : เฟซบุ๊กโศูนย์วิจัยโรคปรสิต ม.เทคโนโลยีสุรนารี

การติดโรค

เมื่อคนกินไข่ของพยาธิตืดหมูที่ปนเปื้อนในอาหาร ผักสด ผลไม้ หรือน้ำเข้าไป หรือเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิตืดหมูที่อยู่ในลำไส้กลับขึ้นไปในกระเพาะอาหาร จะทำให้พยาธิตัวอ่อนในไข่ฟักตัวออกมาแล้วไชเข้ากระแสเลือด ไปเติบโตเป็นถุงตัวตืด ลักษณะแบบเดียวกับเม็ดสาคูในเนื้อหมู สามารถพบตามกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย แม้แต่กล้ามเนื้อหัวใจ รวมถึงอวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย เช่น สมอง หรือบางครั้งอาจ คลำเป็นเม็ดๆ ใต้ผิวหนัง ส่วนพยาธิตืดวัวจะไม่ทำให้เกิดโรคถุงพยาธิตืดวัวในคน เนื่องจากพยาธิตัวอ่อนที่ฟักออกมาจากไข่พยาธิตืดวัวมักจะตายหากอยู่ในคน ทำให้ไม่เกิดอันตราย เหมือนกินไข่พยาธิตืดหมู

อาการของโรคถุงพยาธิตืดหมูขึ้นสมองมีได้หลายอย่าง แล้วแต่ว่าถุงพยาธิไปอยู่ บริเวณใดของสมอง และมีจำนวนมากน้อยเท่าใด ถ้ามีถุงพยาธิตืดจำนวนมาก ในสมอง อาจทำให้เสียชีวิตได้

อาการระยะแรกๆมักจะไม่มีอาการ เมื่อมีพยาธิสะสมมากๆ เป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการ เช่น ท้องอืด แน่นท้อง เจ็บบริเวณชายโครงขวา ออกร้อนบริเวณหน้าท้อง ถ้าปล่อยไว้นานๆ จะมีอาการอักเสบของท่อน้ำดี ตัวเหลือง ตาเหลือง ตับโต มีไข้ บางรายอาจกลายเป็นมะเร็งท่อน้ำดีในตับ และอาจถึงตายได้

เฟซบุ๊กโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน

เฟซบุ๊กโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน

เฟซบุ๊กโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน

เตือนเป็นโรคพยาธิต้องพบแพทย์

สำหรับการรักษาการรักษาพยาธิตัวตืด ต้องใช้ยาเฉพาะสำหรับพยาธิ ยาจะทำลายผิวนอกของพยาธิ และทำให้พยาธิเป็นอัมพาต ปกติหมอจะให้ยาตามน้ำหนักตัวของคนไข้ และมักแนะนำให้คนไข้กินยาก่อนนอน เพื่อลดผลข้างเคียงของยาที่เกิดขึ้นในคนไข้ได้ เช่น วิงเวียน และคลื่นไส้ อาเจียน คนที่เป็นโรคพยาธิตืดหมู ควรกินยาขณะท้องว่างและกินยาระบายด้วย เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิกลับ เข้าไปในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้เป็นโรคถุงพยาธิตืดได้

ในคนที่เป็นโรคถุงพยาธิตัวตืดในอวัยวะต่างๆ อาจไม่จำเป็นต้องรักษา ถ้าไม่มีอาการอะไร แต่ถ้าเป็นที่สมอง และมีอาการ เช่น ชัก ปวดศรีษะมาก อาจต้องให้ยารักษาหรือผ่าตัดตามความเหมาะสม เป็นพยาธิอย่าซื้อยากินเอง ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้ถูกวิธี

ทั้งนี้โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผูู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับพยาธินัดหมายพบแพทย์ได้ที่  https://www.tropmedhospital.com/tropmed-excellence-clinic...

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะลึง! "พยาธิตัวตืด” ยาว 2 เมตรหลุดจากปากผู้ป่วยท่อน้ำดี

เตือนกิน "เนื้อ-หมู"สุกๆดิบๆ เสี่ยงเจอลูกพยาธิตัวตืดฝังในร่างกาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง