ทหารเมียนมา-กะเหรี่ยงKNU ปะทะหนักตรงข้ามแม่สามแลบ

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 64
06:01
1,903
Logo Thai PBS
ทหารเมียนมา-กะเหรี่ยงKNU ปะทะหนักตรงข้ามแม่สามแลบ
ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ในพื้นที่พยาตองซู ห่างจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร ประชาชนในพื้นที่ยังคงออกมาจัดกิจกรรม ต่อต้านการยึดอำนาจและการทำร้ายผู้นุมนุมจนเป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตรายวัน ในเมืองสำคัญของเมียนมา

วันนี้ (7 เม.ย.2564) ในพื้นที่พยาตองซู มีการจัดกิจกรรมอารยะขัดขืนทุกวัน ด้วยการชูป้ายที่มีข้อความประท้วงการยึดอำนาจและเรียกร้องให้ปล่อยตัว นางอองซานซูจี โดยประชาชนที่ออกมาชุมนุมส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง มอญ ลาว รวมทั้งชาวเมียนมาในพื้นที่

โดยมีกองกำลัง KNU และ DKBA ให้การดูแลเรื่องความปลอดภัยและสนุบสนุนกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่บรรยากาศในฝั่งบ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ยังคงปกติ

สถานการณ์ชายแดนพุน้ำร้อนส่อเค้ารุนแรง หลังทหารเมียนมา ปะทะ กองกำลัง KNU ชุด รักษาความปลอดภัย พื้นที่ พล.น.4 (KNU) ได้ยิงปืนปะทะชุดลาดตระเวน ของทหารเมียนมา(ยังไม่ทราบสังกัด) ที่สามแยกบ้านแม่แทน อ.เมตตา จังหวัดทวาย ชึ่งเป็นพื้นที่หวงห้ามเฉพาะของกองกำลัง KNU. พล น.4 พัน.10

ผลจากการปะทะครั้งนี้ทำให้ทหารเมียนมา เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 3 นาย ฝ่ายทหารกองกำลัง KNU. พล.น.4 ยังไม่ได้รับรายงานการสูญเสียจากการปะทะกันครั้งนี้

ทำให้ประชาชน บ.บ่อหญ้าคา ได้ทิ้งบ้านเรือนมารวมกันที่โบสถ์ บ.บ่อหญ้าคา ประมาณ 147 คน มีรายงานข่าวทราบว่าฝ่ายทหารเมียนมาที่เสียชีวิตจากการปะทะ 1 คนเป็นนายทหาร ยศ ร.ท.

ซึ่งเหตุการดังกล่าวเกิดขึ้นห่างจากชายแดนบ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมือง กาญจนบุรี ประมาณ 8 กิโลเมตร ทำให้ฝ่ายความมั่นคงสั่งจับตา คาดอาจมีการตอบโต้จากทางฝ่ายเมียนมาในเร็ววันนี้

ปะทะหนักตรงข้ามแม่สามแลบ

มีรายงานเหตุการณ์การสู้รบในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามพื้นที่บ้านแม่สามแลบ และ บ้านท่าตาฝั่ง อ.สบเมย, อแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยเมื่อเวลาประมาณ 17.15 น.ของวันที่ 6 เม.ย.2564 ทหารเมียนมา ได้ใช้เครื่องบิน จำนวน 2 ลำ บินโจมตีทิ้งระเบิดฐานที่มั่นของทหารกะเหรี่ยง KNU บริเวณพื้นที่โต่เตพู ด้านทิศตะวันตกของ บ้านดิปุโหน่ ที่ตั้งกองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 ของ KNU จากนั้นในห้วงเวลาประมาณ 21.00 น. ทหารราบของพม่าได้ใช้ ค.120 ยิงโจมตีไปยังที่หมายเดิมอีก จำนวน 10 นัด ยังไม่ทราบผลการโจมตี

นอกจากการโจมตีที่ บ้านโต่เตพู แล้ว ทหารเมียนมา ยังได้โจมตี ฐานที่มั่นกะเหรี่ยง KNU ที่บริเวณบ้านแม่เวย์เด และ บ้านดาเหว่ย ซึ่งอยู่ตรงข้าม อุทยานแห่งชาติ สาละวิน อยู่ตรงข้ามพื้นที่ระหว่าง บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย กับ บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ห่างจากบ้านแม่สามแลบของไทยไปทางทิศเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร

ชาวบ้านแม่สามแลบ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ได้ยินเสียงปืนใหญ่ และเสียงปืนเล็กดังอย่างต่อเนื่องหยุดได้พักหนึ่ง และประมาณเที่ยงคืนก็มีเสียงการประทะดังขึ้นอีกห่างจากหมู่บ้าน ไปทางทิศเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร

โดยจุดประทะคือหมู่บ้านแม่เวย์เด และ ดาเหว่ย ตรงข้ามอุทยานแห่งชาติสาละวิน สำหรับการสู้รบของทั้ง 2 ฝ่ายดังกล่าว ยังไม่มีผลกระทบในฝั่งไทยแต่อย่างใด

ทหารเมียนมาแถลงหยุดยิง 1-30 เม.ย.

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมา ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหาร ระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย. เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการสันติภาพ โดยตลอดช่วงเวลาดังกล่าวขอความร่วมมือจากกองกำลังชาติพันธุ์ทุกกลุ่มร่วมกันรักษาความสงบ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์

การหยุดยิงครั้งนี้ไม่มีผลกับ กิจกรรมทุกรูปแบบที่มีผลต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของรัฐ ตลอดจนความราบรื่นในการบริหารกิจการแผ่นดินซึ่งคาดว่าหมายถึงการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าวันที่ 1 เม.ย.ที่เมืองมัณฑะเลย์บ้านเรือนประชาชนถูกทหารเมียนมาเผาเสียหายมากกว่า 80 หลัง พร้อมกันนี้ร้าน Ruby Mart และ ห้างขายส่ง Gandamar ที่อยู่ในเครือข่ายกองทัพ ในเมืองย่างกุ้งถูกเผา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง