เกษตรกรปิ๊งไอเดีย! ปลูกผักอินทรีย์ในกระถาง

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 64
12:18
14,973
Logo Thai PBS
เกษตรกรปิ๊งไอเดีย! ปลูกผักอินทรีย์ในกระถาง
เกษตรกร จ.พิษณุโลก ปลูกผักกินเอง เหลือขายสร้างรายได้ โดยใช้พื้นที่ในบ้านเป็นพื้นที่เพาะปลูก ปลูกในกระถางเเบบอินทรีย์ เปิดขายที่บ้าน และออนไลน์ด้วย

วันนี้ (22 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิโชค ปั้นประเสริฐ เกษตรกรใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ใช้พื้นที่ภายในบ้านกว่า 1 ไร่ จัดสรรเป็นพื้นที่ปลูกผักสลัด เเละพืชสมุนไพรต่างประเทศ โดยนำพืชผักใส่กระถาง เก็บส่งขายให้กับลูกค้าทั้งขาจร และขาประจำ ที่สั่งซื้อผ่านเฟซบุ๊ก และโทรศัพท์

สำหรับการปลูกผักสลัดอินทรีย์ในกระถางมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ได้แก่ เตรียมดิน 1 ส่วน ขุยมะพร้าว 1 ส่วน และปุ๋ยคอก 1 ส่วน มาผสมกัน จากนั้นนำต้นกล้าที่เพาะเลี้ยงในถาด มาลงกระถาง ดูเเลและระวังวัชพืช ศัตรูพืช โรค เเละเเมลง ให้น้ำตามความต้องการของผักแต่ละประเภท ก็จะมีผักสลัดอินทรีย์เอาไว้ขายสร้างรายได้ หรือบริโภคในครัวเรือนแล้ว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปลูกจนถึงรอบ เก็บขายประมาณ 45-30 วัน ส่วนราคาจำหน่ายผักสลัดอินทรีย์อยู่ที่ขีดละ 15 บาท หรือกิโลกรัมละ 150 บาท และยังมีต้นกล้าสมุนไพรต่างประเทศ และยอดสดสมุนไพรต่างประเทศ รวมถึงยังมีพืชผัก และต้นไม้ประดับต่างๆ ให้ผู้สนใจได้เลือกซื้ออีกด้วย

ส่วนการที่เกษตรกรรายนี้เลือกการทำการเกษตรแบบอินทรีย์ เพราะต้องการความปลอดภัยแก่ตัวเอง และครอบครัว โดยเฉพาะแม่ที่มีอาการป่วยอยู่ จึงไม่อยากให้มีการใช้สารเคมีในการทำการเกษตรเกิดขึ้น และเชื่อว่าลูกค้าจะพิจารณาความปลอดภัยเช่นเดียวกัน

ล่าสุด เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ได้มองเห็นโอกาสจากบ้านไม้หลังเก่าของตัวเองว่าในปัจจุบันหลายคนกำลังนิยมความเป็นธรรมชาติ จึงต่อยอด "กระแสร์ทิพย์ฟาร์ม" ด้วยการปรับปรุงพื้นที่บ้านหลังเก่า ให้เป็นสวนผักคาเฟ่ ขนาดเล็ก ชื่อว่า "บ้านบ้าน" เพื่อเอาไว้รองรับลูกค้าที่มาเลือกซื้อผักสลัด และต้นไม้ ได้มีพื้นที่นั่งพัก ชมบรรยากาศภายในฟาร์ม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเยี่ยมชม "กระแสร์ทิพย์ฟาร์ม" ได้ที่ ถนนพญาเสือ ซอย 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก กระแสร์ทิพย์ ฟาร์ม หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 093-225-6726

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง