ทุเรียนไทยขายดี เช่าเหมาลำส่งออกไปจีน

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 64
10:06
1,797
Logo Thai PBS
ทุเรียนไทยขายดี เช่าเหมาลำส่งออกไปจีน
ทุเรียนขายดีสวนกระเเสเศรษฐกิจ โดยบริษัทเอกชนและสหกรณ์เมืองขลุง จ.จันทบุรี ส่งออกทุเรียนไทยไปจีนโดยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ ขณะที่กระทรวงเกษตรฯ ระบุว่าเป็นครั้งแรกของการจำหน่ายทุเรียนผ่านระบบ Pre-Order 20 ตัน หรือ 20,000 กิโลกรัม

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2564 ชาวสวนสมาชิกสหกรณ์เมืองขลุง จ.จันทบุรี ส่งออกทุเรียนไปจีนโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบิน เซินเจิ้น แอร์ไลน์ จากสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์แบบสั่งซื้อล่วงหน้า หรือ Pre-Order ที่ลูกค้าจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์มาเรียบร้อยแล้ว 20 ตัน

นายเจียวหลิง ฟาน กรรมการผู้จัดการบริษัท รอยัล ฟาร์ม กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า การสั่งซื้อทุเรียนของไทยผ่านระบบ Pre-Order ได้รับกระแสการตอบรับที่ดีมาก และทางบริษัทและสหกรณ์เมืองขลุง ได้มีการรับรองคุณภาพด้วย หากว่าทุเรียนที่ส่งถึงมือลูกค้าไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ ทางบริษัทยินดีรับเคลมและจัดส่งทุเรียนให้กับลูกค้าใหม่

นางอุไร เปี่ยมคูหา เลขานุการสหกรณ์เมืองขลุง จำกัด จ.จันทบุรี กล่าวว่า การขายผ่านระบบ Pre-Order นับว่าตอบโจทย์เกษตรกร เพราะมีตลาดรองรับที่แน่นอน เเต่ทุเรียนต้องมีคุณภาพ ซึ่งทุเรียนที่ส่งไป 20 ตัน มีขนาดน้ำหนักแป้งตั้งแต่ 33-35% ขึ้นไป

"ราชบุรี" ทุเรียนขายดีทั้งปลีก-ส่ง

ส่วนการขายทุเรียนภายในประเทศที่ จ.ราชบุรี พบว่าทุเรียนขายดีทั้งแบบปลีกและส่ง ที่ตลาดศรีเมือง ตลาดกลางผักและผลไม้ จ.ราชบุรี คึกคัก เเม้ราคาจะเเพงกว่าปีที่เเล้ว

นางสมคิด เจริญกิมซือ หรือ เจ๊เง้า อายุ 58 ปี ผู้ค้าส่งทุเรียนมากว่า 40 ปี กล่าวว่า ในแต่ละปี จะนำทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองจากพื้นที่ จ.ระยอง มาจำหน่ายมากกว่า 400 ตัน ตอนเเรกคิดว่าจะขายไม่ดี เเต่ผิดคาดขายมา 10 วัน มีทั้งลูกค้าเก่าเเละใหม่ มารับทุเรียนไปขายต่อ

โดยกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา จะเป็นกลุ่มคนที่ต้องการหารายได้เสริมด้วยการขายทุเรียนออนไลน์ เเละมีพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดหน้าใหม่ด้วย

รับซื้อทุเรียนขายสร้างรายได้เสริม

ส่วนนางกนิษฐา กานต์วรัญญู ซึ่งเป็นลูกค้า กล่าวว่า ขายของชำอยู่ใน อ.ปากท่อ ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ค้าขายไม่ดี รายจ่ายเท่าเดิม จึงต้องหาอาชีพเสริม ลองรับทุเรียนไปขาย ในช่วงเวลาแค่ประมาณ 1 เดือน ได้รับผลกำไรจากการขายทุเรียนมากถึง 4,000 บาท คาดว่าอาชีพเสริมนี้จะช่วยประคับประคองให้ตนผ่านพ้นช่วงวิกฤตินี้ไปได้

สำหรับขนาดของทุเรียนที่ลูกค้านิยมซื้อจะอยู่ระหว่าง 2.5 - 4 กิโลกรัม ราคาขายส่งในปีนี้ขยับสูงขึ้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 160 - 170 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 - 130 บาท

เเม่ค้าทั้งขายปลีกเเละส่งบอกว่า ตลาดทุเรียนจะยังไปได้ดี ถึงแม้จะเกิดโรคระบาด เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่คนไทย และชาวต่างชาติหลายๆ คนต่างชื่นชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง