ทบ.เตรียมระดมกำลังพลสายแพทย์ร่วมทีมฉีดวัคซีน

สังคม
1 พ.ค. 64
20:15
451
Logo Thai PBS
ทบ.เตรียมระดมกำลังพลสายแพทย์ร่วมทีมฉีดวัคซีน
กองทัพเร่งระดมสรรพกำลังรับมือวิกฤตCOVID-19 ไม่เว้นแม้แต่กำลังพลที่เคยทำงานสายแพทย์ และพยาบาลกองทัพบก แต่ไปปฏิบัติหน้าที่สายงานอื่นต้องเตรียมพร้อมช่วยงานสาธารณสุขได้ทันที โดยเฉพาะเป็นภารกิจฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชน

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสCOVID-19 ทำให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการไปยังทุกกองทัพภาค ให้เร่งระดมทรัพยากรที่มีอยู่ สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข รับมือสถานการณ์COVID-19 ทั้งใช้อาคารสถานที่ในหน่วยทหารและสิ่งอุปกรณ์จัดตั้งโรงพยาบาลสนามแล้วไปแล้ว 19 แห่ง ทั่วประเทศ

 

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และเกิดปัญหาการเข้าถึงระบบการรักษา

ขณะนี้กองทัพบกตั้งศูนย์ควบคุมการเคลื่อนย้าย นำส่งผู้ติดเชื้อไปยังโรงพยาบาลสนามใน กทม.และปริมณฑล โดยจัดยานพาหนะ 103 คันพร้อมกำลังพลที่ผ่านการฝึกอบรมในเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ

 

ประสานการปฏิบัติกับศูนย์เอราวัณ ศูนย์นเรนทร และศูนย์แรกรับผู้ป่วยของ กทม. รวมทั้งได้จัดเตรียมกำลังพลที่เคยปฏิบัติงานสายแพทย์ และพยาบาลทหารบกสำรองไว้ เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข

โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กองทัพบก ได้จัดทำบัญชีรายชื่อ และแผนการปฏิบัติงานรองรับไว้แล้ว

 

สอดคล้องกับกองบัญชาการกองทัพไทย ตั้งศูนย์ประสานเคลื่อนย้ายผู้ป่วย โดยจัดยานพาหนะ 31 คัน จากสนับสนุนศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์

และจัดเพิ่มเติมอีก 21 คัน หมุนเวียนปฏิบัติงานประจำศูนย์ฯ จัดยานพาหนะที่พร้อมปฏิบัติเมื่อสั่งอีก 16 คัน และจัดรถพยาบาลจากกองบัญชาการกองทัพไทยอีก 4 คัน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง