"พัชณีย์" นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน ประกาศอดอาหาร ทวงคืนสิทธิประกันตัว ม.112

การเมือง
2 พ.ค. 64
17:31
405
Logo Thai PBS
"พัชณีย์" นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน ประกาศอดอาหาร ทวงคืนสิทธิประกันตัว ม.112
"พัชณีย์" นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน กลุ่มสังคมนิยมแรงงาน ประกาศอดอาหาร หน้าศาลอาญา เพื่อต้องการทวงคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหาคดี 112 โดยเริ่มอดอาหารตั้งแต่วันนี้เป้นต้นไป

วันนี้ (2 พ.ค.2564 ) น.ส.พัชณีย์ คำหนัก นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน กลุ่มสังคมนิยมแรงงาน อ่านแถลงการณ์อดอาหาร เพื่อทวงคืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา ตามมาตรา 112 โดยมีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข มาร่วมให้กำลังใจ โดยแถลงการณ์มีใจความสำคัญว่า

สาธารณชนเข้าใจได้จนกลายเป็นบรรทัดฐานของสังคมว่า เมื่อผู้ต้องหาถูกโจทก์ฟ้องร้องดำเนินคดี  ย่อมได้รับสิทธิประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง

แต่ในคดีทางการเมือง ระบบกล่าวหาและการใช้ดุลยพินิจของศาล ได้ปฏิเสธการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

"ดิฉันคือคนหนึ่งที่รณรงค์ต่อต้านรัฐประหาร มาตั้งแต่ปี 2549 และร่วมชุมนุมกับคณะราษฎร ในวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่สนามหลวง เป็นพยานคนหนึ่งที่รับรู้ถึงเรื่องราวปัญหาความขัดแย้ง ที่เกิดจากผู้มีอำนาจรัฐทั้งหลาย ที่ทำกับนักกิจกรรมทางการเมืองถึงชั้นเลวร้ายตกต่ำที่สุด เช่น คุกคามนักกิจกรรมทางการเมืองถึงบ้าน ใช้ศาลยุติธรรมเป็นเครื่องมือขจัดคนที่ต่อต้านรัฐประหาร ใช้ความรุนแรงกับประชาชนทุกรูปแบบ สร้างวิกฤตศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมที่เจ้าหน้าที่ ที่บังคับใช้กฎหมายมีวิธีคิดแบบจารีต มีผลประโยชน์ทางชนชั้น เล่นพรรคเล่นพวก และที่สุดคือไร้ความเป็นมนุษย์เข้าห้ำหั่น ทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน"

พร้อมระบุ ถึงการประกาศอดอาหารในครั้งนี้ มุ่งปรารถนาให้ศาลให้สิทธิประกันตัว แก่ผู้ถูกกล่าวหาคดีทุกคนทันที โดยไม่มีเงื่อนไข

 

และอยากส่งสารให้กำลังใจแก่ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎรที่มีความกล้าหาญ มุ่งมั่นต่อการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตย ได้อดหารมาเป็นเวลา 30 วันแล้ว และพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่อดอาหารจนล้มป่วย ผู้ที่เป็นอนาคตของประเทศนี้

โดยจะเริ่มอดอาหารตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 2 พ.ค.64 หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้นไป

นอกจากนี้ น.ส.พัชณีย์ ยังได้มอบจดหมายเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ รุ้ง ปนัสยา ผ่านทางพี่สาว โดยฝากส่งให้ทนายความเพื่อนำไปให้รุ้ง ได้อ่านภายในเรือนจำด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง