"ชวน" ระบุรับเรื่องได้ ตรวจสอบ ตร.กรณีไชย์พล

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 64
09:20
531
Logo Thai PBS
"ชวน" ระบุรับเรื่องได้ ตรวจสอบ ตร.กรณีไชย์พล
"ชวน" เผย กมธ.สภา รับเรื่องตรวจสอบจากนายไชย์พล และนางสมพร วิภา ได้ โดยฝ่ายกฎหมายจะพิจารณาว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งทนายจะมายื่นร้อง กมธ.การกฎหมาย ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

วันนี้ (7 มิ.ย.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายไชย์พล และนางสมพร วิภา จะมายื่นคำร้องต่อกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ของสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการของตำรวจที่ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดมุกดาหารเป็นการออกหมายจับโดยไม่ชอบ เพื่อกลั่นแกล้งให้ได้รับความอับอายหรือไม่

ในชั้นที่ยังมีการสอบสวนว่าผู้ร้องสามารถทำได้และกระบวนการกรรมาธิการก็จะพิจารณาภายใต้กรอบกฎหมายข้อบังคับ ซึ่งจะยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร หรือกรรมาธิการก็ได้

ทั้งนี้ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ากรรมาธิการการกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร จะรับเรื่องนั้นเป็นการก้าวก่ายงานของตำรวจหรือไม่

นอกจากนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึง การเตรียมประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ในวันพุธที่ 9 มิ.ย.

ซึ่งตามข้อตกลงของวิป 3 ฝ่าย จะใช้เวลาพิจารณาเพียง 1 วัน หากแต่พิจารณาไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถที่จะลงมติในวันถัดไปได้

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ในสัปดาห์หน้า จะหารือกับ ศ.พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่าจะสามารถประชุมได้เมื่อไหร่

โดยจะเชิญทุกฝ่าย ทั้งวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน วิปวุฒิสภา รวมถึงเจ้าของญัตติมาหารือแนวทางการประชุมที่จะลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค COVID-19

โดยยืนยันการประชุมต้องมีเพียงรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมในสถานการณ์ขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง