ปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาวงแหวน" เหนือท้องฟ้า แคนาดา-กรีนแลนด์-รัสเซีย

Logo Thai PBS
ปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาวงแหวน" เหนือท้องฟ้า แคนาดา-กรีนแลนด์-รัสเซีย
สดร. เผยวันนี้จะเกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาวงแหวน" สังเกตได้ในแคนาดา กรีนแลนด์ และตอนเหนือของรัสเซีย ส่วนทวีปอเมริกา ยุโรป และตอนเหนือของเอเชียจะเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วน แต่ประเทศไทยไม่สามารถสังเกตได้

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร. หรือ NARIT) เปิดเผยว่า จะเกิดปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน สังเกตได้ในแคนาดา กรีนแลนด์ และตอนเหนือของรัสเซีย ส่วนทวีปอเมริกา ยุโรป และตอนเหนือของเอเชียจะเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วน แต่ประเทศไทยไม่สามารถสังเกตได้

สำหรับเวลาการเกิดปรากฏการณ์ อ้างอิงจากตำแหน่งกึ่งกลางคราสบริเวณขั้วโลกเหนือ กรีนแลนด์ ดวงจันทร์เริ่มบดบังดวงอาทิตย์เกิดเป็นสุริยุปราคาบางส่วนเวลา 16.36.21 น. และเกิดคราสวงแหวนเวลา 17.39.58 - 17.43.49 น. รวมเวลาเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวนนาน 3 นาที 51 วินาที

หลังจากนั้นดวงจันทร์ค่อย ๆ เคลื่อนออกจากดวงอาทิตย์เกิดเป็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนอีกครั้ง ก่อนจะสิ้นสุดปรากฏการณ์ทั้งหมดเวลา 18.48.55 น. ตามเวลาประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศไทยจะไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ แต่สามารถรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=7S6dhT1voAo เริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

“สุริยุปราคา” เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาบดบังดวงอาทิตย์

สำหรับ “สุริยุปราคาวงแหวน” คือ สุริยุปราคาที่ดวงจันทร์อยู่ห่างจากโลกมากในขณะเกิดสุริยุปราคา ทำให้ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ไม่เต็มดวง คนบนโลกจะมองเห็นพื้นผิวของดวงอาทิตย์ปรากฏออกมาให้เห็นโดยรอบ ลักษณะคล้ายวงแหวน ซึ่งครั้งนี้ดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์ประมาณร้อยละ 94.4 ของพื้นที่

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง