"โมเดอร์นา" เผยผลวิจัยวัคซีนต้านสายพันธุ์ "เดลตา" ได้ดี

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 64
06:32
3,634
Logo Thai PBS
"โมเดอร์นา" เผยผลวิจัยวัคซีนต้านสายพันธุ์ "เดลตา" ได้ดี
บริษัทโมเดอร์นา เปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ พบว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อต้านทาน COVID-19 สายพันธุ์เดลตาได้ดี จากการวิจัยเบื้องต้นในห้องทดลอง

วันนี้ (30 มิ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การศึกษาในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ พบว่า วัคซีนของโมเดอร์นาสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์ "เดลตา" ที่พบครั้งแรกในอินเดียได้ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีประสิทธิภาพลดลงจากสายพันธุ์ดั้งเดิมเล็กน้อย

การทดสอบครั้งนี้ใช้ตัวอย่างเลือดจากผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้ว 1 สัปดาห์ จำนวน 8 คน ซึ่งพบว่าวัคซีนกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเพื่อต่อต้านไวรัสได้ดีทุกสายพันธุ์ แต่จะป้องกันสายพันธุ์เบตาที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ได้ไม่ดี เท่ากับสายพันธุ์เดลตาและแคปปาที่พบในอินเดีย

วัคซีนดังกล่าวกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ ซึ่งยับยั้งการเพิ่มจํานวนของไวรัสสายพันธุ์เดลตาและแคปปาได้ต่ำกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในจีนประมาณ 2.1-3.2 เท่า

และหากเป็นสายพันธุ์เบตา จำนวนแอนติบอดีดังกล่าวจะลดลงถึง 6-8 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งผลทดสอบเบื้องต้นนี้ถือเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นของทางบริษัทว่าผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว ยังคงได้รับการปกป้องจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาอยู่ในระดับหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษเปิดผลวิจัยกลุ่มอาสาสมัครฉีดวัคซีน 2 เข็ม ต่างยี่ห้อได้ผลดี

FDA สั่ง "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เพิ่มคำเตือนความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง