เปิดเกณฑ์ 4 แหล่งเที่ยวรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เที่ยวได้แต่ "จำกัดคน"

สิ่งแวดล้อม
30 มิ.ย. 64
19:14
416
Logo Thai PBS
เปิดเกณฑ์ 4 แหล่งเที่ยวรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เที่ยวได้แต่ "จำกัดคน"
ทส.เปิด 4 แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ 4 แห่งรับ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" 1 ก.ค.นี้ ออกข้อกำหนดจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวลดแออัด เช่น อุทยานแห่งชาติสิรินาถ รองรับได้วันละ 200 คน ส่วนอควาเรียมภูเก็ต 1,000 คน ส่วนเขาพระแทวรับได้ 150 คนคุมเข้ม COVID-19

วันนี้ (30 มิ.ย.2564) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งจะเปิดรับนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยว วันที่ 1 ก.ค.นี้ ทส.กำหนดมาตรการ ข้อกำหนด แนวทางปฏิบัติ และข้อห้ามเกี่ยวกับกิจกรรมทางทะเลฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติ ตามมาตรฐาน SHA Plus ของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่สำคัญใน จ.ภูเก็ต ภายใต้การกำกับดูแลของ ทส.4 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโต๊ะแซะ และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐาน SHA Plus แล้ว

มาตรฐานนี้รับรองว่าสถานประกอบการ มีมาตรการทางสุขอนามัยควบคุม COVID-19 และพนักงานในสถานประกอบการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเกินร้อยละ 70 เตรียมพร้อมเปิดพรุ่งนี้

อ่านข่าวเพิ่ม ทส.วางเกณฑ์จำกัดนักท่องเที่ยวรับมือ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

จำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว-ลดแออัด 

นายปิ่นสักก์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติแต่ละแห่ง ได้จัดทำข้อกำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติเข้าชมและเข้าใช้สถานที่ รวมถึงข้อห้ามต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ เพื่อเพิ่มระยะห่างและลดความแออัดในการเข้าเยี่ยมชม ดังนี้

อุทยานแห่งชาติสิรินาถ บริเวณหาดในยาง มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 200 คน หัวแหลม – อ่าวปอ หาดลายัน และจุดชมวิวเครื่องบินขึ้น–ลง หาดไม้ขาว มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 100 คน

กำหนดทำความสะอาดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและจัดการสิ่งแวดล้อม ทั้งขยะและน้ำเสียวันละ 2 รอบ ส่วนความพร้อมของบุคลากรเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 96 แล้วยังให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดเตรียมพร้อมอุปกรณ์ด้านการกู้ชีพและกู้ภัยกรณีฉุกเฉิน

 

นอกจากนี้ยังจำกัดนักท่องเที่ยว โดยให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนจองเข้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน QueQ มีจุดคัดครองบริเวณด่านเก็บค่าบริการ ตรวจวัดอุณหภูมิ จุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และให้มีการเช็กอิน เช็กเอาต์ผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ

นายปิ่นสักก์ กล่าวอีกว่า ส่วนเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว บริเวณน้ำตกบางแป และน้ำตกโตนไทร พร้อมรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 150 คน ลงเล่นน้ำได้บริเวณน้ำตกบางแปและน้ำตกโตนไทร มีการจัดการสิ่งแวดล้อม ทั้งขยะและน้ำเสียวันละ 1 รอบ เจ้าหน้าที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 90 และให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ส่วนป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโต๊ะแซะ บริเวณวัดเจริญสมณกิจ จุดชมวิวเขาโต๊ะแซะ ศาลเจ้าพ่อเขาโต๊ะแซะ จุดชมลิง  จุดให้อาหารลิง และลานออกกำลังกาย มีการจัดการสิ่งแวดล้อม ทั้งขยะและน้ำเสียทุกวัน

อควาเรียมภูเก็ต รับได้ 1,000 คนต่อวัน 

ขณะที่สถานแสดงพันธุ์พืชน้ำภูเก็ต ประกอบด้วย โครงกระดูกวาฬบรูด้า พะยูน  แอ่งน้ำจำลองเลี้ยงดาวทะเลปลิงทะเล ปลาว่ายน้ำกลับหัว ป่าโกงกางจำลอง ปลาในแนวปะการัง ฉลามกบ ฉลามหูดำ โชว์ดำน้ำให้อาหารปลา และปลาหมอทะเล พร้อมรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 1,000 คน มีการจัดการสิ่งแวดล้อมทั้งขยะและน้ำเสีย โดยงดการใช้ถุงพลาสติกจำหน่ายสินค้า แล้วให้แยกประเภทถังขยะ โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกคน (ที่แพทย์อนุญาต) ไปฉีดวัคซีนให้ครบภายในเดือน มิ.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.วางเงื่อนไข "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยว

ครม.ไฟเขียว 1 ก.ค.เปิด "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ตามด้วย 3 เกาะสุราษฎร์ธานี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง